Xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Thứ Bảy, 19/10/2019, 08:46
Ngày 18-10, diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2019, chủ đề "Phát triển TP Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế" diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và TP Hồ Chí Minh; các chuyên gia trong nước, quốc tế và đại diện doanh nghiệp đã tham dự.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, mục tiêu quan trọng của diễn đàn lần này là cơ hội để thành phố lắng nghe các ý tưởng mới; tiếp thu các góp ý, phản biện của các đại biểu nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đã ấp ủ cách đây gần 20 năm.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, thị trường tài chính có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây là vấn đề cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hầu hết các đô thị trên thế giới. Đối với TP Hồ Chí Minh, ngay từ năm 2002, thành phố đã định hướng tập trung mọi nguồn lực phát triển để trở thành trung tâm tài chính của khu vực và từng bước hội nhập toàn cầu.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với các đại biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các ý kiến của chuyên gia sẽ giúp thành phố hoàn chỉnh nhận thức về điều kiện xây dựng trung tâm tài chính quốc gia. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng nhìn nhận, điều kiện để thành phố trở thành trung tâm tài chính của vùng, của đất nước và khu vực là phải có điều kiện sống tốt để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để trở thành trung tâm tài chính, thành phố cũng cần có các điều kiện khác như nguồn nhân lực tốt; chính sách khuyến khích đổi mới trong lĩnh vực tài chính; hệ thống hạ tầng viễn thông tốt và sắp tới sẽ phát triển trí tuệ nhân tạo cũng như vấn đề kết nối giao thông, tàu điện ngầm, sân bay quốc tế và xây dựng đô thị thông minh… những việc này đều đang được thành phố triển khai.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà quản lý đề cập đến vấn đề làm sao xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế cũng đã được nêu ra.

Phát biểu với diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, TP Hồ Chí Minh không chỉ có vị trí địa lý chiến lược, mà còn là nơi khởi đầu sự nghiệp đổi mới của đất nước và nơi xuất hiện, thí điểm những chính sách mới, tạo đột phá mới. Việc đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế là nhiệm vụ chung của cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, TP Hồ Chí Minh cần có những cơ chế chính sách vượt trội, có chính sách riêng để phát triển. Trước hết, các tỉnh, thành trong khu vực cần chung sức để hỗ trợ thành phố sớm thành công trong việc xây dựng trung tâm tài chính của khu vực.

Đ.Thắng
.
.
.