Đặt đá xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa

Chủ Nhật, 17/01/2016, 16:22
Sáng 17-1, trên đỉnh núi Thới Lới, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa.


Tham dự buổi Lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; đồng chí Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, cùng các lãnh đạo cơ quan Trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân huyện đảo Lý Sơn…  

Khu tưởng niệm có diện tích từ 1,5-2ha; được xây dựng từ đồ án “Người mẹ thắp lửa – Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng”, do KTS Trần Văn Dũng thực hiện; được chọn qua cuộc thi thiết kế xây dựng do Tổng LĐLĐVN phát động từ tháng 7-2015.

Đồng chí Trương Hòa Bình cùng các đại biểu đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa.
Đồng chí Trương Hòa Bình tặng xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện đảo Lý Sơn.

“Người mẹ thắp lửa đã thể hiện được ý nghĩa hướng về các bậc tiền nhân, hướng về Hoàng Sa của mỗi người dân Việt Nam. Đây là công trình văn hóa, là nơi để đồng bào ta trong và ngoài nước, những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đến thăm viếng, ngưỡng vọng; tưởng nhớ và tri ân các thế hệ người con đất Việt không tiếc máu xương, hiến dâng thân mình cho công cuộc xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, đồng chí Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết.

Được biết, Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa là công trình thứ hai nằm trong khuôn khổ Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa, do Tổng LĐLĐVN phát động từ tháng 3-2014, giao cho Qũy XHTT Tấm lòng vàng tổ chức triển khai. Công trình thứ nhất là Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, được xây dựng tại bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa (khởi công từ tháng 3-2015, dự kiến hoàn thành tháng 3-2016).

Đồng chí Trương Hòa Bình tặng quà cho các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Ra đa Hải quân, Ban chỉ huy Quân sự Lý Sơn.

Chương trình này cũng được sự ủng hộ rất lớn từ cán bộ, nhân dân trong và ngoài nước về kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân “nghĩa sĩ” Hoàng Sa và ngư dân bám biển Hoàng Sa – Trường Sa, lực lượng chấp pháp trên biển. Theo đó, Quỹ XHTT Tấm lòng vàng đã chi hỗ trợ 13,86 tỉ đồng…

Quỹ XHTT Tấm lòng vàng, Chương trình nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa tặng quà các thân nhân “nghĩa sĩ” Hoàng Sa và ngư dân khó khăn.
Đồng chí Trương Hòa Bình tặng quà Huyện ủy huyện Lý Sơn.

L.Vân - T.Lai
.
.
.