Vững niềm tin tiến về phía trước

Thứ Hai, 01/01/2018, 09:09
Những tờ lịch cuối cùng của năm cũ đã trôi qua khép lại một năm 2017 sôi động với nhiều sự kiện đáng nhớ của đất nước. Đất nước ta bước vào năm 2018 mang theo hành trang với rất nhiều kết quả, thành tựu đã đạt được của năm 2017.

Nhìn lại năm 2017, mặc dù phải gánh chịu ảnh hưởng của 16 cơn bão, nhiều đợt mưa lũ, lũ quét sạt lở đất, làm chết và mất tích 386 người, tổng thiệt hại tài sản, vật chất lên đến 60.000 tỷ đồng tuy nhiên lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP. Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục, 51,5 tỷ đô la Mỹ.

Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 950 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỷ đô la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến tích cực. So với năm 2016, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc (từ 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế)…

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế nền kinh tế đã bước vào quỹ đạo phát triển tích cực, thương mại phát triển ổn định. Tái cấu trúc nền kinh tế đã bắt đầu đem lại kết quả. Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao về năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh đang ngày càng được cải thiện.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ.

Năng lực đổi mới sáng tạo khoa học - công nghệ được nâng lên. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI đã tạo được những chuyển biến khá rõ nét trong đánh giá, thi, tuyển sinh, tự chủ đại học. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm; thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo, nhất là những khi thiên tai, bão lũ xảy ra. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Một trong những điểm nhấn nổi bật nhất là năm 2017, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công AEC 2017 với nhiều kết quả được các quốc gia trong khối và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Cụ thể là đã ra được một tuyên bố cấp cao, đảm bảo được cái cốt lõi của APEC là thúc đẩy hội nhập, thúc đẩy tự do hoá thương mại. Tại diễn đàn này hầu hết những sáng kiến trong các tuyên bố cấp cao, các hội nghị đều có dấu ấn rất rõ của Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị cấp cao APEC 2017 với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp đã có trên 120 hợp tác kinh doanh, hơn 20 tỷ USD được ký kết đây được xem là điểm nhấn thành công rất lớn của Việt Nam.

Trong năm 2017, cũng là năm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng ta trong cuộc chiến đấu tranh phòng chống tham nhũng với tinh thần kiên quyết  không né tránh, không ngại va chạm, không có “vùng cấm”. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu.

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử, nhiều sai phạm trong công tác cán bộ được đưa ra ánh sáng. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được ban hành và bắt đầu được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII. Bước vào năm 2018, năm bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm do Đại hội XII của Đảng đề ra. Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Mang theo niềm tin tưởng, khí thế và động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết phấn đấu với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã đề ra.

CAND
.
.
.