Vụ "cây quái thú" lọt qua 16 tỉnh: Rà soát và xử đúng người, đúng tội

Thứ Hai, 04/06/2018, 11:32
“Riêng việc vận chuyển cây lớn đi qua nhiều tỉnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát một cách cụ thể, xử đúng người, đúng tội. Nếu các cơ quan hay cá nhân, tổ chức có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm…” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu.

Tại phiên chất vấn sáng nay, ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) chất vấn về phương tiện quá khổ quá tải, không đủ điều kiện vẫn lưu hành.

“Bộ trưởng nhiệm kỳ trước nói có sự đối phó khi đi đăng kiểm, như ô tô mượn thùng, bệ và nhiều phụ tùng khác để đăng kiểm, sau đó vẫn hoạt động. Vậy Bộ trưởng có biết hiện trạng này không, giải pháp ra sao? Tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan nhưng chỉ phạt với tỷ lệ thấp, còn lại là bỏ qua. Bộ trưởng đánh giá thế nào về các trạm kiểm soát giao thông hiện nay?”

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương

Thừa nhận có hiện tượng đối phó khi đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã triển khai các giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ hiện nay là giấy phép lưu hành ghi lại hình ảnh kích thước của thùng, chiều cao, chiều dài, bề rộng. Để khi cơ quan chức năng xem xét kiểm tra thì căn cứ vào đó và thấy không phù hợp thì xử lý, để tránh đăng kiểm dùng thùng xe nhỏ, còn khi lưu hành dùng thùng xe lớn.

“Nếu các ngành chức năng phối hợp tăng cường kiểm tra thì hoàn toàn có thể xử lý, lập lại trật tự vấn đề này” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác xử phạt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng tình hình vi phạm luật giao thông tương đối phổ biến, mức phạt từ 15-20%. “Tôi không thể xác định được hay bình luận về tỷ lệ này. Tiếp thu ý kiến đại biểu, sắp tới Ủy ban an toàn giao thông và Bộ sẽ có chỉ đạo quyết liệt để tăng cường kiểm tra xử lý”.

Không thoả mãn với câu trả lời của Bộ trưởng, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tranh luận lại: “Chuyện đăng kiểm có hình ảnh, nhưng tại sao có hình ảnh rồi mà phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lộng hành khắp mọi nơi? Tỷ lệ xử phạt giao thông 15-20% tôi nêu còn là quá cao”. Đại biểu mong muốn Bộ trưởng có đánh giá về lực lượng CSGT vì vừa rồi có chuyện “cây quái thú” lọt qua lực lượng kiểm soát giao thông của 16 tỉnh. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, để xử lý triệt để thì đã có các chế tài, đối với phương tiện không thực hiện nghiêm thì sẽ thu hồi giấy phép hoặc xử lý hành chính; cùng với đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý.

“Nếu cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc chứ không riêng gì ngành giao thông thì sẽ thực hiện được, có thể tăng cường kiểm tra ở Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, các khu dân cư… để xử lý triệt để tình trạng này. Chúng tôi tiếp thu ý kiến đại biểu để tham mưu Chính phủ thực hiện tốt trong thời gian tới” – Bộ trưởng nêu giải pháp.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông đường bộ ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, bản thân ông cũng thấy vi phạm không đội mũ bảo hiểm rất phức tạp và lực lượng chức năng có sự bỏ qua, không gọi lại xử lý. Tuy nhiên, trong khi giao thông đang giờ cao điểm hoặc lượng người tham gia giao thông lớn thì việc dừng xử lý có thể gây ảnh hưởng…

“Nhưng quan điểm của tôi là không đồng ý bỏ qua, khi phát hiện phải có biện pháp xử lý nghiêm. Ngoài tôi, lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng cũng sẽ tiếp thu để thực hiện tốt”, ông nói.

“Riêng việc vận chuyển cây lớn đi qua nhiều tỉnh, cơ quan chức năng đã vào cuộc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát một cách cụ thể, xử đúng người, đúng tội. Nếu các cơ quan hay cá nhân, tổ chức có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm…” – Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.


Bảo Quân
.
.
.