Vĩnh biệt anh Sáu Khải, người con ưu tú của đất thép thành đồng

Thứ Năm, 22/03/2018, 13:30
7h30 sáng 22-3, Lễ truy điệu cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.


Dự lễ truy điệu có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban lễ tang; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng; đại diện các ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước; đại diện các cơ quan, đơn vị cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải trước giờ tiễn biệt.

Đặc biệt, dự lễ truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải còn còn có đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch mặt trận Lào xây dựng đất nước làm trưởng đoàn.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trưởng ban tổ chức tang lễ cho biết, trong 2 ngày diễn ra tang lễ đồng chí Phan Văn Khải theo cấp quốc tang, đã có 2.046 đoàn, trong đó có 231 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế với số lượng 108 ngàn người đại diện cho các cơ quan, đoàn thể, địa phương, đơn vị; các lực lượng vũ trang nhân dân; các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo; các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và quốc tế cùng đồng bào, đồng chí cả nước đã đến viếng đồng chí Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội nghị quốc tế tại Hà Nội và tại quê ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các nước đã gửi điện chia buồn với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân ta cùng gia quyến đồng chí Phan Văn Khải.

Đặc biệt, đoàn đại biểu Nhân dân cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào, Ủy ban Trung ương mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm trưởng đoàn đã đến viếng đồng chí Phan Văn Khải tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Trong giây phút xúc động trước giờ tiễn biệt nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải về với đất mẹ, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đồng chí Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của dân tộc ta; là người chiến sĩ Cộng sản kiên cường, suốt đời phấn đấu cho độc lập - tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng CNXH. Sự ra đi của đồng chí là tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đồng chí, đồng bào, bạn bè cử hành trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhắc lại cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phan Văn Khải, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng. Từ khi mới 14 tuổi, đồng chí Phan Văn Khải đã tham gia hoạt động trong đội cứu quốc xã.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc lời điếu tại lễ truy điệu.

Hơn 70 năm tham gia hoạt động cách mạng, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh dành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn trăn trở, tìm tòi tâm huyết với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta vượt qua khủng hoảng kinh tế; phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; giữ vững ổn định chính trị xã hội; tăng cường quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế… thu được những kết quả to lớn, có ý nghĩa quan trọng.

Trải qua thời gian dài hoạt động cách mạng và đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước, dù ở cương vị công tác nào đồng chí cũng tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng. Đồng chí luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phẩm chất cần kiệm, liêm chính của người Đảng viên Cộng sản. Làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước lên trên hết, đồng chí sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, được bạn bè quốc tế trân trọng.

Trong công tác, đồng chí là một cán bộ lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, bản lĩnh, sáng tạo, tận tụy, luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc hoạch định, tổ chức thực hiện sự nghiệp đổi mới của Đảng và sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

Đồng chí Phan Văn Khải đã phấn đấu trọn đời mình và đã có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng; Đảng, Nhà nước đã trao tặng đồng chí nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ chiến sỹ cả nước trân trọng, học tập và làm theo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động bày tỏ: “Tiễn đưa anh Sáu Khải về cõi vĩnh hằng, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Kiên định chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Anh ra đi nhưng hình ảnh và những cống hiến của anh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta mãi mãi in đậm trong lòng cán bộ, đảng viên”. Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình đồng chí Phan Văn Khải trước những mất mát không gì bù đắp nổi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính cẩn nghiêng mình trước anh linh đồng chí Phan Văn Khải, anh Sáu Khải kính mến của chúng ta.

Thay mặt gia đình, ông Phan Minh Hoàn con trai cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã bày tỏ lời cảm ơn đến Đảng, Nhà Nước, đồng bào đã chăm sóc, thăm hỏi ân tình cha mình trong thời gian ông bị bệnh nặng. 

Ông Phan Minh Hoàn

Ông chia sẻ, biết rằng sinh tử là lẽ tự nhiên, với gia đình mất mát này là nỗi đau vô hạn. Sinh ra nước nhà trong cảnh lầm than, cha ông đã trải qua thời thơ ấu thiệt thòi, hôm nay thanh thản về với tổ tiên. Hơn nửa thế kỉ phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, người cha yêu dấu của ông đã để lại hình ảnh sâu đậm trong lòng con cháu về tấm lòng nhân hậu bao la, một nhân cách lớn.

Người dân Củ Chi lập bàn thờ đón cố Thủ tướng về quê an nghỉ. Ảnh: (Thành Nguyễn VNE)

Sau lễ truy điệu tại Dinh Thống Nhất, đoàn xe nghi lễ đã đưa linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải về xã Tân Thông Hội, Củ Chi để tổ chức lễ tang. 

Tại quê nhà, tang quyến và các đồng chí lãnh đạo bỏ từng nắm đất xuống huyệt mộ như lời tiễn biệt sau cùng đối với cố Thủ tướng Phan Văn Khải -  anh Sáu Khải, người con ưu tú của đất thép thành đồng.

Đức Thắng - Minh Đức
.
.
.