Hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2:

Việt Nam và những lần tổ chức các hội nghị quốc tế

Thứ Bảy, 23/02/2019, 07:10
Trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai diễn ra vào cuối tháng này tại Hà Nội, hơn 10 năm qua, Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác đăng cai tổ chức các sự kiện lớn. Thành công đó được minh chứng qua những kết quả đạt được và sự ghi nhận, đánh giá cao từ bạn bè quốc tế.

Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2006

Nhìn lại quá khứ, Năm APEC 2006 với trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra từ ngày 12 đến 19-11-2006 tại Thủ đô Hà Nội là hoạt động đối ngoại lớn nhất mà Việt Nam đăng cai tổ chức thời bấy giờ. Việc đăng cai Hội nghị APEC 2006 là vinh dự, là niềm tự hào của Việt Nam, đồng thời là đóng góp lớn nhất của Việt Nam vào tiến trình phát triển của APEC, thể hiện sinh động hình ảnh và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Theo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được tất cả các thành viên APEC chọn làm chủ nhà cho Năm APEC 2006. Đó là kết quả được kết tinh từ những nỗ lực của Việt Nam trong suốt bảy năm tích cực tham gia APEC kể từ năm 1998, tạo được uy tín và hình ảnh tốt đẹp về một Việt Nam đổi mới, năng động, cởi mở và có khả năng tổ chức những sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế.

Mặc dù là lần đầu tiên trong vai trò chủ nhà, nhưng trong các hoạt động xuyên suốt sự kiện, Việt Nam được các lãnh đạo APEC và bạn bè quốc tế đánh giá rất cao từ khâu tổ chức, xử lý, điều hành… Họ cũng dành nhiều lời khen ngợi cho sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội Việt Nam và ấn tượng với cách thức tổ chức, bản sắc văn hóa và tính nhân văn của Việt Nam.

“Từ đó Việt Nam rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu từ việc làm thế nào để thế giới công nhận mình, khen mình, và đáp ứng được sự tin tưởng của họ trước khi họ giao cho chúng ta vai trò chủ tịch”, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng chia sẻ.

Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Trong ảnh là đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump đi qua cầu Rồng, Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11-2017.

Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU-132) năm 2015

Sau khi Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) khép lại thành công tại Việt Nam, đồng loạt các báo chí, trang mạng các nước trên thế giới vẫn tiếp tục có nhiều tin, bài về IPU -132 với phần lớn là những bài viết ca ngợi công tác tổ chức của nước chủ nhà.

Cụ thể, tờ The Diplomatic Society của Nam Phi ngày 9-4-2015 đăng tải bài viết về sự thành công tốt đẹp của Hội nghị cũng như sự hài lòng của các đại biểu tham dự và nhấn mạnh, sự thành công đó không chỉ đến từ sự chuẩn bị của chính quyền và người dân Hà Nội mà còn đến từ tinh thần và mục đích xuyên suốt của Đại hội đồng. Đó là sự tôn trọng nhân quyền gắn với chủ quyền quốc gia, gắn với quyền tự do dân chủ. IPU cũng thể hiện sự tôn trọng luật pháp quốc tế và kêu gọi các thành viên của tổ chức cũng làm như vậy bởi vì luật pháp quốc tế là trọng tài giải quyết các mối quan hệ bất hòa giữa các quốc gia với nhau ở khu vực hoặc trên toàn cầu.

Đại biểu các nước tham dự IPU-132 đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam, nhất là trong việc hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin cho các nghị sỹ và truyền tải các thông điệp đến nhân dân thế giới.

Diễn đàn APEC 2017

Mặc dù đã khép lại được hơn một năm, nhưng sự thành công của Hội nghị cấp cao APEC 2017 vẫn là điều người ta nói tới đầu tiên khi nhắc về sự kiện này, trong đó công tác tổ chức, chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cũng là một trong những khía cạnh được bạn bè quốc tế ghi nhận và dành nhiều lời khen ngợi.

Từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long… cùng nhiều nhà lãnh đạo các nước thành viên khác cũng đồng loạt đánh giá rất cao công tác tổ chức của Việt Nam.

“Việt Nam đã làm tất cả để hội nghị diễn ra một cách hiệu quả và thành công. Hội nghị đã dành nhiều sự chú ý vào các vấn đề kinh tế. Các vấn đề được thảo luận cũng rất thực tế và được các nền kinh tế thành viên quan tâm”, Tổng thống Vladimir Putin nhận xét.

Về phần mình, Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria nói, Việt Nam luôn cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình và chất lượng đại biểu. Phải nhấn mạnh thêm rằng, thời điểm đó, mặc dù đang nỗ lực khắc phục hậu quả của siêu bão Damrey, nhưng Việt Nam cũng đã chuẩn bị rất chu đáo trong việc đón tiếp khách mời và chuẩn bị cho các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC.

Đây là những thành công lớn, cho thấy sự quan tâm đến Hội nghị và khả năng tổ chức của nước chủ nhà, góp phần đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hội nghị GMS-6 và CLV-10

Tiếp nối thành công của Hội nghị APEC 2017, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS-6) Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác Phát triển Việt Nam – Lào - Campuchia lần thứ 10 (CLV-10) tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam đối với các cơ chế hợp tác liên kết khu vực. Đây là một trong những sự kiện đa phương lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018 có sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, 200 tập đoàn, doanh nghiệp và gần 300 phóng viên các cơ quan báo chí.

Nhờ những kinh nghiệm sẵn có, Việt Nam đã sớm xây dựng và chuẩn bị chu đáo các phương án tổ chức, lễ tân, báo chí, hậu cần, an ninh, y tế và các phương án dự phòng khác, đảm bảo các hoạt động diễn ra thông suốt, trang trọng, an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn theo thông lệ các Hội nghị thượng đỉnh GMS và Hội nghị cấp cao CLV và trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm tối đa.

Bên cạnh đó, nhiều phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị đã thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, học giả, các tổ chức tài chính và doanh nhân trong khu vực.

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018)

Được xác định là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất trong năm 2018, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) được tổ chức tại Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng. Các tiểu ban đã hoạt động, phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm, quyết liệt và sáng tạo. Mặc dù có những phương án thay đổi phút chót về công tác lễ tân, văn nghệ chào mừng, nhưng các bộ phận đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm để hướng tới giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp đột xuất.

Với những nỗ lực đó, WEF ASEAN 2018 đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện từ chủ đề, nội dung, tuyên truyền - văn hóa đến lễ tân, hậu cầu, an ninh và y tế, cả về đa phương và song phương, góp phần quan trọng khẳng định và nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của khu vực và thế giới.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - ông Klaus Schwab cho hay, Hội nghị WEF ASEAN 2018 do Việt Nam đăng cai là hội nghị thành công nhất trong 27 năm WEF tổ chức hội nghị tại khu vực. Việc vận dụng và phát huy tốt kinh nghiệm từ tổ chức các hội nghị đa phương lớn tại Việt Nam trong thời gian qua như Năm APEC 2017, Hội nghị thượng đỉnh GMS 6 và CLV 10… là một trong những yếu tố quyết định thành công của Hội nghị WEF ASEAN 2018.

Với kinh nghiệm đã tích lũy được trong vai trò nước chủ nhà của nhiều sự kiện quốc tế trong những năm trở lại đây, cùng khả năng đảm bảo các vấn đề hậu cần, an ninh, truyền thông một cách tốt nhất, Việt Nam trong vai trò trung gian của mình được tin tưởng sẽ tổ chức suôn sẻ và thành công cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai vào cuối tháng 2 tới, thể hiện vai trò đóng góp tích cực vào việc tạo dựng và đảm bảo nền hoà bình khu vực và thế giới.

Hồ Thiên (tổng hợp)
.
.
.