Đầu tư 425 triệu USD vào startup của Việt Nam

Thứ Hai, 10/06/2019, 17:09

Ngày 10-6 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Hội nghị Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) nhằm tiếp tục tạo kết nối với các Quỹ đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới môi trường kinh doanh và khởi nghiệp tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự 



Nhiều nhà đầu tư cam kết đổ tiền vào startup của Việt Nam

Theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.

 Ngay tại diễn đàn, Bộ KH&ĐT và quỹ Golden Gate Ventures đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác để phát triển start-up và các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Đồng thời, 18 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư 425 triệu USD tương đương 10.000 tỉ trong 3 năm tới cho các startup của Việt Nam. Trong đó, Quỹ đầu tư DT&I Hàn Quốc quyết định sẽ đầu tư cho Startup Propzy số tiền 1,4 triệu USD trong quý 2 năm nay. Quỹ VinaCapital sẽ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với 2 Quỹ của Hàn Quốc để đánh dấu việc Quỹ này dự kiến sẽ đầu tư 100 triệu USD cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Trong đó, Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng chia sẻ thông tin về Quỹ mới nhất của EU, trị giá 3 tỷ Euro dành cho các starup…

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam (start-up) trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. 

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam (start-up) trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự hộ nghị.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau.

 Các yếu tố tạo nên sự thành công của startup bao gồm hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính, nguồn vốn đầu tư, thị trường và văn hóa vẫn còn tiếp tục được hoàn thiện từng bước. Mặc dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital fund) trên thế giới và trong khu vực. Bên cạnh những nỗ lực đối thoại với cộng đồng khởi nghiệp thời gian qua, Chính phủ cần có chủ trương và chiến lược cụ thể nhằm tiếp cận một cách chủ động với các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam để hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ các DN khởi nghiệp sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, với nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, một thị trường năng động, nhiều tiềm năng, cộng đồng DN khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Nhiều công ty khởi nghiệp có mức độ công nghệ và đổi mới sáng tạo cao, không lặp lại các mô hình và ý tưởng kinh doanh đã được triển khai ở các quốc gia khác. Nhiều startup Việt đang vươn ra khu vực và thế giới, nhận được đầu tư của nhiều dòng vốn quốc tế. Điển hình như Abivin đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi World Cup Startup năm 2019 với giải thưởng trị giá 1 triệu USD. “Mặc dù vậy, đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa chưa được khai thác, tận dụng để phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng cho rằng, đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, việc kết nối quốc tế để phát triển kiến thức, kinh nghiệm hoạt động và nguồn vốn đầu tư vào các ý tưởng, công nghệ mới là hết sức quan trọng. Đây cũng là một trong các giải pháp giúp nâng cao chất lượng, khả năng sinh tồn, phát triển và cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên thị trường.

Không để các startup phải ra nước ngoài lập công ty

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến của Bộ KH&ĐT, các cơ quan, tổ chức liên quan đã cùng tổ chức Diễn đàn, một sự kiện sẽ đem lại những bước phát triển mới cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo (startup). Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các số liệu 3 năm gần đây cho thấy lượng vốn mà các DN start-up nhận được từ các quỹ đầu tư tăng rất nhanh. Năm 2016 so với năm 2015 tăng 49%. Năm 2017 so với năm 2016 tăng 42%. Năm 2018 so với năm 2017 tăng 205%. “Hy vọng năm 2019 chúng ta sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng”, Phó Thủ tướng nói.

Lý giải việc nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm quan tâm đến Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đó là sự ổn định, hoà bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục.

Lý giải việc nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm quan tâm đến Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đó là sự ổn định, hoà bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục. Tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo để tạo ra cơ hội mới cho tất cả mọi người cùng sản xuất, kinh doanh, phát huy giá trị của mình. Từ các start-up đến những DN, nhà đầu tư đều tìm thấy ở Việt Nam cơ hội kinh doanh, cơ hội hoàn thiện bản thân, cống hiến, lập nghiệp và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, dân tộc, rộng hơn là cả thế giới. 

Để duy trì được những lợi thế này, theo Phó Thủ tướng, trước hết phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh, giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước. Bên cạnh đó, rất cần những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và những ngành kinh tế ứng dụng nhiều CNTT. Tương lai của nền kinh tế, cộng đồng DN, đặc biệt là các startup chủ yếu dựa trên ứng dụng mạnh mẽ CNTT. 

Đồng thời, tiếp tục chú ý tốt hơn đến giáo dục, khoa học-công nghệ, vốn là một trong những điểm thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, startup công nghệ, bằng những điều kiện đảm bảo rất cụ thể, nhất là các chính sách về kinh tế. Phó Thủ tướng mong muốn các quỹ đầu tư mạo hiểm thực sự đổi mới, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, có những thích nghi cần thiết để cùng đồng hành, cùng phát triển sản phẩm với các DN start-up...

 Tại hội nghị, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng cam kết đối thoại và thảo luận thường xuyên với cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm. Bộ KH&ĐT phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan triển khai xây dựng các giải pháp thích hợp, nhanh chóng giải quyết các khó khăn để khơi thông và không ngừng tăng cường dòng vốn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Có 18 quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết đầu tư 425 triệu USD tương đương 10.000 tỉ VNĐ trong 3 năm tới cho các startup của Việt Nam. 

 “Thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các Start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ. Start-up được kết nối và hỗ trợ của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, để có điều kiện phát triển hơn và để cộng đồng các nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận với nhiều cơ hội đầu tư chất lượng hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.


Lưu Hiệp
.
.
.