Việt Nam tạo môi trường thông thoáng cho các doanh nghiệp Áo

Thứ Ba, 16/10/2018, 18:04
Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Cộng hòa Áo, sáng 16-10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm bang Hạ Áo, một trong 9 bang của Cộng hòa Áo, là bang lớn nhất về diện tích và thứ nhì về dân số.

Nằm ở phía Đông của Thượng Áo, Hạ Áo lấy tên từ vị trí dưới đáy sông Danube, chảy từ Tây sang Đông. Hạ Áo có biên giới quốc tế dài 414km (257 dặm), với Cộng hòa Séc và Slovakia.

Tại cuộc gặp với Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm một trong số các trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng bậc nhất của Áo, đóng vai trò động lực kinh tế cho vùng phía Đông nước Áo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Áo, đánh giá cao vai trò của bang Hạ Áo trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Áo, nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Áo và bang Hạ Áo đầu tư và kinh doanh lâu dài ở Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký sổ lưu niệm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam đến thăm, vui mừng trước các bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Áo cũng như quan hệ giữa bang Hạ Áo và các đối tác Việt Nam thời gian qua.

Hai bên đã triển khai một số hoạt động hợp tác về nghiên cứu khoa học và giáo dục.

Bang Hạ Áo cũng có trao đổi hoạt động xuất, nhập khẩu sang Việt Nam.

Thống đốc cho rằng đó là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa bang Hạ Áo với Việt Nam trong tương lai, nhất là những lĩnh vực khoa học, giáo dục, là thế mạnh của bang.

Thống đốc cũng cho biết bang đã có một số hoạt động hợp tác giữa các trường đại học của Áo liên kết đào tạo thạc sỹ và cử nhân với phía Đại học Việt Nam theo mô hình đào tạo của các đại học tại bang Hạ Áo trong một số lĩnh vực như: quản trị khách sạn, du lịch, kinh doanh. Cho đến nay đã có 280 cử nhân, thạc sỹ Việt Nam tốt nghiệp tại đại học tại bang Hạ Áo.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc bang Hạ Áo Johanna Mikl-Leitner tại buổi gặp gỡ báo chí sau buổi gặp, làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thống đốc chia sẻ với thế mạnh về giáo dục, khoa học kỹ thuật, công nghệ, các doanh nghiệp bang Hạ Áo rất quan tâm đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với sức mua lớn, dân số trẻ và năng động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh một số doanh nghiệp bang Hạ Áo đã và đang hoạt động thành công tại Việt Nam và khẳng định đây là nền tảng để mở rộng quan hệ hai bên hơn nữa trong tương lai.

Thủ tướng đề nghị Chính quyền bang Hạ Áo ủng hộ các hoạt động kết nối hợp tác, kinh doanh giữa các trường đại học và các doanh nghiệp của bang với các đối tác Việt Nam, để tạo nên những hình mẫu tốt cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Áo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bang Hạ Áo tiếp tục ủng hộ Đại học Krems mở rộng hợp tác với các đại học Việt Nam, trao đổi chuyên gia, trao đổi sinh viên và nghiên cứu sinh... để đáp ứng nhu cầu nhân lực của Việt Nam hiện nay.

VNA
.
.
.