Việt Nam tặng DVD về quá trình tìm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích

Thứ Năm, 21/03/2019, 09:29
Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ, hôm 19-3 (theo giờ Mỹ), đại diện Đại sứ quán Việt Nam đã trao tặng DVD phim tài liệu về quá trình tìm kiếm hài cốt của sỹ quan Hải quân James B.Mills cho bà Ann Mills-Griffiths, Chủ tịch Hiệp hội các gia đình tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (POW/MIA).

DVD dài 12 phút kể về quá trình tìm kiếm hài cốt người anh trai của bà Ann Mills-Griffiths đã chết trong cuộc chiến tại khu vực bờ biển tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Phát biểu tại buổi trao tặng, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết, việc tìm kiếm thành công hài cốt của anh trai bà Ann Mills-Griffiths là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các các cơ quan chức năng của Việt Nam và Mỹ trong công cuộc hàn gắn và khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Đây cũng là điểm sáng và sự khởi đầu tốt đẹp trong quá trình hai nước từ "cựu thù" đến đối tác toàn diện như ngày hôm nay. Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định, việc xây dựng đoạn phim ngắn này thể hiện sự ghi nhận của Chính phủ Việt Nam đối với những nỗ lực của cá nhân bà Griffiths, cũng như POW/MIA trong công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Bày tỏ niềm xúc động khi được chứng kiến hành trình đầy khó khăn trong việc đi tìm hài cốt của anh trai, bà Ann Mills-Griffiths nhấn mạnh, sự kiện này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với gia đình bà nói riêng, mà còn đối với tất cả những gia đình tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam nói chung, bởi việc tìm kiếm hài cốt của anh trai bà đã nhiều lần thất bại và chính gia đình bà cũng đã từng nghĩ rằng sẽ không thể tìm lại được nữa.

Được biết, trong những năm qua, Việt Nam và Mỹ đã tích cực phối hợp, nỗ lực trong việc hợp tác, triển khai tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Hoạt động nhân đạo này đã góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Việt Nam cũng đã tích cực chủ động đề xuất, phối hợp với phía Mỹ trong nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả hợp tác tìm kiếm...

S.Thương
.
.
.