Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại với các quốc gia không có biển

Thứ Ba, 07/03/2017, 11:56
“Việt Nam cam kết thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển, các nước trung chuyển nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư nhằm tăng cường kết nối các khu vực vào chuỗi giá trị toàn cầu.”


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh cam kết của Việt Nam trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) khu vực Á-Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững khai mạc sáng 7-3 tại Hà Nội.

Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Cơ quan Đại diện cấp cao của LHQ về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) phối hợp tổ chức nhân dịp 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một hội nghị cấp cao của LHQ, qua đó nhằm nâng cao vai trò của Việt Nam tại LHQ và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam rất sẵn lòng hợp tác với LHQ để tổ chức sự kiện quan trọng nhằm thảo luận về các biện pháp hỗ trợ các nước đang phát triển không có biển và các quốc gia cần quá cảnh nhằm tăng cường sự kết nối của các khu vực vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam hiện đang có những bước đi cụ thể để tăng cường liên kết kinh tế cũng như kết nối cơ sở hạ tầng với các nước láng giềng, đặc biệt là người anh em Lào. Theo đó, Việt Nam và Lào đã áp dụng mô hình “Một cửa- Một lần dừng” tại cửa khẩu Lao Bảo – Dansavan và sẽ sớm áp dụng trên tất cả các điểm kiểm soát biên giới hai nước.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều đại diện của các tổ chức quốc tế và các quốc gia.

Ngoài ra, Việt Nam mới đây cho phép Lào tiếp cận cảng biển Vũng Áng - cửa ngõ vào thị trường ASEAN và hợp tác xây dựng đường cao tốc Vientiane – Hà Nội để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại khu vực.

Tại buổi lễ khai mạc, ngài Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng Thư ký LHQ, Đại diện cao cấp Cơ quan Đại diện cao cấp UN-OHRLLS kêu gọi quốc tăng cường hợp tác nhằm thiết lập một hệ thống giao thông năng động, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc vận chuyển hàng hóa, và nên tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ.

Hội nghị lần này dự kiến sẽ có 6 phiên họp thảo luận chuyên đề, tập trung vào các vấn đề Trung chuyển, thuận lợi hóa thương mại trong thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 ở các nước đang phát triển không có biển.

Theo chương trình nghị sự, các đại biểu sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển, các nước trung chuyển trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các tuyến trung chuyển liên quốc gia, thu hút nguồn vốn và xây dựng các khuôn khổ pháp lý song phương và đa phương cần thiết.

Các quốc gia đang phát triển không tiếp giáp với biển hiện thường phải trả những chi phí rất lớn cho việc vận chuyển bằng đường bộ để quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ các nước khác, vì thế đương nhiên bị đội giá hàng nhập khẩu, trong khi hàng xuất khẩu của họ lại bị giảm giá do những chi phí này và kim ngạch xuất khẩu của nhóm nước này đều không cao. 
Theo đại diện các tổ chức quốc tế, nếu có sự hợp tác tích cực như vậy và sự chia sẻ khó khăn giữa các quốc gia trong từng khu vực, các nước không có biển sẽ giảm bớt được đáng kể những thiệt hại về kinh tế, phục vụ công cuộc phát triển nhờ giảm bớt nỗi ám ảnh về việc không có đường ra biển.


Phùng Nguyễn - Duy Tiến
.
.
.