Việt Nam sẽ lồng ghép kết luận Hội nghị cấp cao LHQ vào ưu tiên APEC 2017

Thứ Năm, 09/03/2017, 16:52

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, nước chủ nhà APEC 2017 sẽ lồng ghép kết luận Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững vào các nội dung ưu tiên của năm APEC 2017.

Sau 3 ngày làm việc và thảo luận, ngày 9-3, Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã kết thúc tốt đẹp. Hội nghị được tổ chức dưới sự phối hợp của Chính phủ Việt Nam và Cơ quan đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS).

Đại diện BNG Việt Nam Vũ Quang Minh và Phó Tổng Thư ký LHQ Gyan Chandra Acharya tại cuộc họp báo

Tại buổi họp báo trưa 9-3, ông Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng Thư ký LHQ, Đại diện cấp cao của UN-OHRLLS khẳng định, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò là nước chủ nhà của hội nghị lần này. Ông Gyan Chandra Acharya: “Tôi cho rằng đã có những thông điệp vô cùng mạnh mẽ ở Hà Nội. Trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận cách thức thực hiện những thông điệp này, chứ không chỉ dừng lại ở việc họp xong rồi quay về nhà. Khi Việt Nam tổ chức APEC năm nay, chúng tôi mong muốn đưa những thông điệp này vào một số chương trình nghị sự của APEC, một số các cuộc họp trên thế giới như WTO, Hội nghị các Bộ trưởng Thương mại về thuận lợi thương mại, tiếp cận thị trường, viện trợ thương mại.”

Được biết, trong ba ngày, hội nghị đã thảo luận các vấn đề chính của hợp tác trung chuyển và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực Á – Âu. Các Bộ trưởng và đại diện cao cấp từ các nước thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức khu vực và tiểu vùng, khu vực tư nhân, đại diện các cơ quan, quỹ, chương trình, viện nghiên cứu thuộc hệ thống Liên hợp quốc đã chia sẻ các thông lệ và kinh nghiệm, tập trung vào việc thực hiện Chương trình hành động Viên cho các nước đang phát triển không có biển giai đoạn 2014-2024 (VPoA) và Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. 

Hội nghị cũng đưa ra các khuyến nghị, nhấn mạnh về sự cần thiết lồng ghép Chương trình hành động Viên và Chương trình nghị sự 2030 vào các kế hoạch, chiến lược và ngân sách quốc gia. Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển trong việc thiết lập hệ thống vận tải trung chuyển và cơ sở hạ tầng chất lượng, hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn.

Các đại biểu cũng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến hợp tác song phương và khu vực của các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển nhằm hỗ trợ các nước này đạt được các mục tiêu của cả Chương trình hành động Viên và Chương trình nghị sự 2030.

Các khuyến nghị của Hội nghị sẽ giúp các nước đang phát triển không có biển đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững và sẽ được trình lên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Duy Tiến-Phùng Nguyễn
.
.
.