Việt Nam sẽ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân

Thứ Năm, 14/12/2017, 18:41

Ngày 14-12 tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp một số thông tin về công tác bảo hộ công dân tại Indonesia và Philippines.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc  truyền thông Philippines có thông tin về thi thể được cho là của ông Phạm Minh Tuấn, thuyền trưởng tàu Royal 16, bị bắt cóc và sát hại bởi phiến quân Abu Sayyaf tháng 11-2016 tại Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Ngày 8-12-2017, các cơ quan chức năng Philippines đã tiến hành khai quật thi hài tại Jolo, khu vực Sulu, Philippines. Hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam và Philippines đang tiến hành xác định ADN".

"Sau khi có kết quả ADN và khẳng định đây là thi hài của anh Tuấn, các cơ quan Việt Nam sẽ làm các thủ tục để đưa thi hài về nước", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cung cấp một số thông tin về công tác bảo hộ công dân tại Indonesia và Malaysia.

Liên quan đến vụ việc hai thuyền trưởng Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ, người phát ngôn cho hay: "Tòa án Ranai, tỉnh Natuna, Indonesia ngày 12-12 đã tuyên phạt hai thuyền trưởng Cao Văn Hoàng và Hứa Minh Trung 500 triệu rupiah hoặc 5 tháng tù giam. Hiện nay bản án đã được kháng cáo lên tòa án cấp trên và chờ xét xử". 

Người phát ngôn cũng cung cấp thêm thông tin rằng, kể từ khi 5 tàu cá Kiên Giang bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp để bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các ngư dân. 

Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng đã nhiều lần tiếp xúc và trao đổi với các cơ quan chức năng của Indonesia, đề nghị xét xử công bằng đối với các ngư dân Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trả tự do cho ngư dân Việt Nam và các phương tiên đánh bắt nếu không đủ bằng chứng kết án. 

"Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng đã thăm hỏi, động viên các ngư dân và luôn theo sát diễn biến vụ việc, quá trình xét xử và sẵn sàng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cũng đã cử cán bộ đến trực tiếp trong hai phiên tòa xét xử ngư dân Việt Nam. Căn cứ vào tình hình cụ thể, sứ quán sẽ cử cán bộ để có thể tham dự các phiên tòa tiếp theo với mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân ta.

A.N - L.B
.
.
.