Việt Nam quyết tâm cắt giảm 20% quy định khi thực hiện "làn sóng" cải cách thứ ba

Thứ Tư, 30/09/2020, 18:42
Chiều 30/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã tổ chức Họp báo về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 -2025 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng cải cách thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. 

Thực hiện thành công Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, đến nay Việt Nam đã trải qua 2 “làn sóng cải cách” để phục vụ người dân, doan nghiệp ngày một tốt hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo.

Cụ thể, giai đoạn 2007 – 2010, Việt Nam cắt giảm, đơn giản hóa 4.818/5.421 TTHC (cắt giảm 37,31% TTHC tương ứng với khoảng gần 30.000 tỷ đồng mỗi năm), đây là con số rất ấn tượng. Đến giai đoạn 2016-2020, đã cắt giảm, đơn giản hoá 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành, tiết kiệm cho xã hội hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương khoảng 6.300 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng, kết quả cải cách đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trong các xếp hạng thế giới như xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam tăng 20 bậc, xếp thứ 70/190 quốc gia, nền kinh tế và xếp thứ 5 trong ASEAN… 

Tuy nhiên, nhiều quy định vẫn bất cập, là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Việc cải cách một số nơi vẫn còn hình thức, thậm chí có tình trạng cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác gây khó khăn hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Bên cạnh đó, việc thực hiện TTHC chủ yếu vẫn bằng phương thức thủ công; người dân, doanh nghiệp còn phải nộp nhiều loại giấy tờ, đi lại nhiều nơi, phát sinh gánh nặng hành chính không cần thiết. Nguyên nhân chính của những tồn tại này chủ yếu là do chưa thực sự có cách tiếp cận tổng thể, chưa có cách làm và công cụ phù hợp để đánh giá, kiểm soát, đo lường và tham vấn hiệu quả về chính sách và quy định không còn phù hợp. 

Vì vậy, ngày 12/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 và đây được ví là “làn sóng” cải cách thứ 3. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, từ kinh nghiệm cải cách của các nước và thực tiễn của nước ta thời gian qua có thể thấy “còn rất nhiều dư địa cho tăng trưởng thông qua việc cải cách”.

Toàn cảnh họp báo.

Mục tiêu giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành. “Các bộ ngành địa phương sẽ đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các hoạt động của các cơ quan hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng cho hay, thời gian qua báo chí có đặt vấn đề “có vẻ cải cách TTHC chững lại, cắt điều kiện này thì mọc điều kiện khác, cắt 1 có thể mọc 1 hoặc hơn 1”. Cho nên, cần phải rà soát lại để lược bỏ các điều kiện kinh doanh ban hành tại các văn bản không đúng. Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, năm 2020 sẽ thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng và từ năm 2021-2025 tiến hành cải cách tại các bộ, mỗi năm hai đợt.

Các công việc cụ thể yêu cầu các bộ ngành thực hiện là tiếp tục cải cách mạnh mẽ các quy định, thúc đẩy giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đổi mới lề lối phương thức làm việc thông qua xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Cùng với đó, tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị và tăng đối thoại, tham vấn, đổi mới phương pháp, quy trình, nâng cao chất lượng lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân. 

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tham gia góp ý phương án cắt giảm, đơn giản hóa và có kiến nghị về các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, có kế hoạch số hóa giải quyết thủ tục hành chính...

Quỳnh Vinh
.
.
.