Việt Nam nghiên cứu mở lại đường bay thương mại với đối tác an toàn

Thứ Năm, 25/02/2021, 17:41
Trong cuộc họp báo trực tuyến chiều 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (NPN BNG) Lê Thị Thu Hằng cho biết Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan trao đổi với các đối tác ở các nước có chỉ số an toàn về việc nối lại các đường bay thương mại.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thi Thu Hằng. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình dịch bệnh và phân phối vaccine COVID-19 tại Việt Nam, NPN cho biết sáng 24/2, Bộ Y Tế đề xuất các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam là các lực lượng tuyến đầu, bao gồm nhân viên y tế, nhân viên tham gia phòng chống dịch, nhân viên khu cách ly, báo chí, nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm nhiệm vụ xuất nhập cảnh, lực lượng quân đội, công an, giáo viên, người trên 65 tuổi…Đây là những đề xuất của Bộ Y tế, vẫn đang chờ quyết định của Thủ tướng và nghị quyết của Chính phủ.

Thời gian vừa qua, Bộ Y tế cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực y tế đã và đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất và nguồn cung cấp vaccine trên thế giới, trong đó có Covax, AstraZeneca, Pfizer và Sputnik V của Nga để triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho người dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Ngày 24/2 vừa qua, lô vaccine đầu tiên gồm 117.600 liều do AstraZeneca cung cấp đã đến Việt Nam. Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp cận với nguồn vaccine đảm bảo chất lượng, giá hợp lý, bảo quản phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn tiếp tục tập trung nguồn lực cao để triển khai nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước. Hiện nay, việc thử nghiệm vaccine trong nước đang được triển khai theo đúng tiến độ.

Liên quan đến vấn đề xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp, NPN cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh biên giới tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, rà soát việc xuất nhập cảnh ở trên các tuyến biên giới, kể cả các đường mòn lối mở, các thành phố lớn... Các đơn vị, cá nhân có sai phạm hoặc hành vi tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với ngành y tế tổ chức xét nghiệm và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp đối với những người nước ngoài đã nhập cảnh trái phép, như cách ly hay điều trị nếu mắc bệnh.

NPN cho biết thêm, BNG đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước phù hợp với tình tình, diễn biến dịch bệnh trên thế giới cũng như ở Việt Nam, cũng như năng lực cách ly ở trong nước. Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch và phát triển kinh tế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan trao đổi với các đối tác ở các nước có chỉ số an toàn về việc nối lại các đường bay thương mại. Đối với một số đối tác có mong muốn mở lại đường bay thương mại với Việt Nam, các cơ quan chức năng hàng không cũng nghiên cứu và trao đổi về các quy trình và thời điểm cụ thể.

Duy Tiến
.
.
.