Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất

Thứ Năm, 26/12/2019, 12:58
Thông tin này đã được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Lương Thanh Nghị cung cấp trong cuộc họp báo sáng 26-12.




Theo đó, số liệu Ngân hàng Thế giới (WB) cung cấp cho thấy, năm nay, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỉ USD. Như vậy, liên tiếp 3 năm, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất.

Hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài đang hoạt động đầu tư trên cả nước với tổng số vốn góp và vốn đăng ký là 4 tỷ USD. Cùng với các dự án đầu tư của kiều bào về trong nước, kiều hối cũng là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 26-12.

Trong khi đó, cộng đồng NVNONN hiện có khoảng 4,5 triệu người sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng cộng đồng người Việt ở Mỹ có khoảng 2,2 triệu người. "Cộng đồng tiếp tục phát triển, ngày càng hội nhập sâu rộng vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nước sở tại. Xu hướng gắn kết trong cộng đồng kiều bào và giữa cộng đồng với trong nước ngày càng gia tăng. Kiều bà quan tâm và hưởng ứng tích cực các sự kiện trong nước”, ông Lương Thanh Nghị nói.

Đặc biệt, hoạt động của các hội đoàn người Việt ở nước ngoài có nhiều thay đổi theo hướng trẻ hóa thành phần, kiện toàn tổ chức, có nhiều hoạt động thiết thực, củng cố khối đại đoàn kết và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc.

Lượng kiều hối về Việt Nam năm 2019 ước đạt 16,7 tỉ USD.

Các nhóm và cá nhân doanh nhân, trí thức kiều bào đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Việt Nam, bám sát các xu hướng phát triển của thế giới như khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0, nông nghiệp công nghệ cao bền vững, xây dựng thương hiệu quốc gia.

Phong trào day và học tiếng Việt duy trì, phát triển, nhiều lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào được sự ủng hộ của chính quyền sở tại. Đặc biệt một số nơi như Lào, Australia, Đức, tiếng Việt được giảng dạy ở nhiều cơ sở giáo dục, các trường đại học như một ngoại ngữ.

Về chương trình Xuân Quê hương 2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN cho hay, chương trình dự kiến tổ chức vào ngày 18-1 với nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc tết cổ truyền dân tộc. Đoàn 100 kiều bào tiêu biểu từ các địa bàn thế giới về nước, sẽ dâng hương tại Đền Đô (Bắc Ninh) vào sáng 18-1, sau đó tham gia tiến hành nghi thức thả cá truyền thống, thăm các di tích văn hóa lịch sử ở Bắc Ninh.

Tối 18-1 tại Trung tâm HNQG sẽ diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao, đại diện ban bộ ngành địa phương. Ước tính khoảng 1.000 kiều bào tham dự đêm giao lưu này.

Chia sẻ về trọng tâm công tác năm tới, ông Lương Thanh Nghị cho biết, Ủy ban NVNONN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu, xây dựng chính sách  nhằm củng cố khối đại đoàn kết và phát huy hơn nữa nguồn lực NVNONN.


H.Chi
.
.
.