Việt Nam nhất quán với quan điểm chung của ASEAN là không khoan nhượng với ma túy

Thứ Hai, 29/06/2020, 16:01
Chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam luôn nhất quán với quan điểm chung của ASEAN là không khoan nhượng với ma túy, không chấp nhận xu hướng hợp thức hóa sử dụng ma túy; cân bằng giữa các giải pháp giảm cung, giảm cầu và kiên định lộ trình hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN không có ma túy. 


Ngày 29/6, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Hội đồng tư vấn Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPACODD 3) với chủ đề "Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không có ma túy". Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Chủ tịch AIPA 41.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội nghị AIPACODD 3. Tham dự có: 10 đoàn nghị viện thành viên AIPA, Tổng Thư ký AIPA, đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế và đại sứ các nước ASEAN tại Việt Nam. Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Bộ Công an dự Hội nghị.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, hiểm họa ma túy trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á ngày càng trở nên phức tạp, gây những hệ lụy lâu dài về sức khỏe, đe dọa an ninh kinh tế và nhiều hệ lụy xã hội đối với tất cả các quốc gia. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID - 19 diễn ra từ đầu năm nay, các nước trên thế giới, trong đó có các nước ASEAN đang phải đương đầu với mối đe dọa an ninh phi truyền thống “kép”, đòi hỏi có sự đoàn kết, nỗ lực hợp tác ứng phó của tất cả các quốc gia. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam luôn nhất quán với quan điểm chung của ASEAN là không khoan nhượng với ma túy, không chấp nhận xu hướng hợp thức hóa sử dụng ma túy; cân bằng giữa các giải pháp giảm cung, giảm cầu và kiên định lộ trình hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN không có ma túy. Quốc hội Việt Nam đã luôn nỗ lực hoàn thiện luật pháp, tăng cường giám sát trong lĩnh vực này.

Các đại biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đã chọn chủ đề của Hội nghị “Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không có ma túy” nhằm lồng ghép nỗ lực chung của AIPA xây dựng một ASEAN gắn kết và thích ứng trong lĩnh vực phòng, chống ma túy. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng, với các báo cáo, các văn kiện Hội nghị đã được chuẩn bị công phu, chu đáo, sự tham gia ý kiến tích cực, trách nhiệm của các đại biểu, Hội nghị AIPACODD lần thứ 3 sẽ thành công tốt đẹp; đóng góp tích cực quan trọng vào Đại hội đồng AIPA-41 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội nghị

AIPACODD tiền thân là Ủy ban Điều tra thực trạng AIPA chống hiểm họa ma túy (AIFOCOM) là cơ chế thường niên trong khuôn khổ của AIPA nhằm hỗ trợ việc chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết và kinh nghiệm hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong đấu tranh chống tội phạm ma túy; thúc đẩy hài hòa hóa pháp luật về lĩnh vực này trong ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN không ma túy.

Tại hội nghị, đại diện Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tại khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương Inshik Sim cho rằng, các quốc gia ở Đông Á và Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng liên tục các vụ thu giữ methamphetamine trong thập kỷ qua, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. 

Tại thời điểm hiện tại, các quốc gia trong khu vực xác nhận lượng ma túy bị thu giữ lên đến 115 tấn trong năm 2019. Vấn đề ma túy ở Đông Nam Á hiện nay đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết và đã trở thành một cuộc khủng hoảng gây ra những hệ lụy về sức khỏe, quyền con người, an ninh và kinh tế đối với các quốc gia có liên quan. Đại diện UNODC khuyến nghị, để vượt qua khủng hoảng này, cần cấp thiết xây dựng các chính sách về ma túy mang tính cân bằng hơn, trong đó, y tế công cộng và sức khỏe về mặt xã hội đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực cải cách chính sách.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thông qua Chương trình hoạt động và Chương trình nghị sự. Các đại biểu cũng đã nghe: đại diện Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về ma túy (ASOD) trình bày về các nỗ lực của ASEAN ứng phó với ma túy, dự báo các khó khăn và thách thức của ASEAN trong giai đoạn tới; chuyên gia quốc tế báo cáo về tình hình phòng chống ma túy trong bối cảnh đại dịch COVID – 19… 

Hội nghị đã thông qua Nghị quyết "Biến lời nói thành hành động hướng tới một cộng đồng ASEAN không ma túy"; thảo luận và thông qua Báo cáo Hội nghị AIPACODD 3.

Phương Thuỷ
.
.
.