Việt Nam luôn coi trọng hợp tác toàn diện, tin cậy với Hàn Quốc

Thứ Sáu, 23/03/2018, 20:41
Chiều 23-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 24-3. 

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng ngài Tổng thống và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Thủ tướng cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu trong suốt 25 năm qua trên tinh thần Đối tác hợp tác chiến lược, tin cậy lẫn nhau. 

Chúc mừng Hàn Quốc tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông Pyong Chang 2018, mở ra cơ hội đối thoại hòa bình, Thủ tướng bày tỏ mong muốn hội đàm Cấp cao giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ được thực hiện thành công, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên và thế giới. 

Nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược, Thủ tướng hoan nghênh Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc vì hợp tác hòa bình, trong đó coi Việt Nam là một trọng tâm hợp tác. Việt Nam luôn coi trọng hợp tác toàn diện, tin cậy với Hàn Quốc, sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối để mở rộng hợp tác ASEAN-Hàn Quốc. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Hà Nội kể từ sau hai cuộc tiếp xúc năm 2017 tại các hội nghị đa phương. 

Đánh giá cao sự tiến triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh Hàn Quốc coi Việt Nam là nước quan trọng nhất trong chính sách hướng Nam mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp.

Bày tỏ hài lòng vì những thành tựu rất quan trọng trong quan hệ hai nước, nhất là kể từ sau khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Hàn Quốc cho biết kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ: Năm 2017, tăng 40%; du lịch tăng 50% so với năm 2016. Hiện Hàn Quốc là bạn hàng thứ 2 của Việt Nam, Việt Nam là bạn hàn thứ 4 của Hàn Quốc, năm 2017 Việt Nam là điểm đến nhiều nhất của người Hàn Quốc trong số các quốc gia Đông Nam Á. 

Nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này là cơ hội tốt cho sự phát triển hai nước, Tổng thống Moon Jae-in cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm hai bên đã ký kết văn kiện hợp tác về sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng; động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST). 

Nhắc đến câu thành ngữ của người dân Việt Nam: "Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn," Tổng thống Moon Jae-in cho rằng nếu Việt Nam và Hàn Quốc cùng tích cực, nhất trí, đồng lòng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực thì mối quan hệ hai nước chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, nhất là vào năm 2019, kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc. 

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu hợp tác giữa hai nước thời gian qua trên mọi lĩnh vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp của các Tập đoàn lớn của Hàn Quốc đối với tiến trình phát triển của Việt Nam như Samsung, LG, Lotte...

Để tiếp tục duy trì xu thế phát triển tích cực hiện nay, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tăng cường quan hệ tin cậy chính trị thông qua tiếp xúc cấp cao và các cấp với nhiều hình thức linh hoạt. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng đề nghị hai bên triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư theo hướng cân bằng, ổn định, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên; phấn đấu nâng kim ngạch đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 gắn với cân bằng thương mại, cùng tạo điều kiện cho hàng hóa của nhau. 

Cụ thể hơn, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn về kiểm dịch đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam, trước mắt là quả vú sữa, tiếp đến là quả thanh long, chôm chôm, nhãn, vải... và mở cửa thị trường với các sản phẩm từ thịt lợn, thịt gà trong năm 2018. Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ các cam kết theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản, dược phẩm của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam. 

Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao như nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện đại, khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn về giao thông, khu công nghiệp, đô thị thông minh tại các đặc khu hành chính-kinh tế, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và các ngân hàng thương mại Việt Nam. 

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo hai nước diễn ra trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở.

Việt Nam mong muốn Hàn Quốc dành cho Việt Nam các khoản tín dụng ưu đãi, thực hiện hiệu quả Thỏa thuận gói hợp tác tài chính trị giá 12 tỷ USD để triển khai một số dự án lớn về cơ sở hạ tầng giao thông, chuyển giao công nghệ; sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử. 

Cùng với đó, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc tăng tiếp nhận lao động Việt Nam, nhất là lao động có tay nghề cao. Hai bên cũng cần đẩy nhanh chuyển giao công nghệ về công nghiệp phụ trợ, ô tô, cơ khí, dệt may, điện tử …; tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo, thiết lập Trung tâm tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (TASK) tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, cho phép các hãng hàng không Việt Nam tăng thêm chuyến bay và tuyến bay đến các địa phương của Hàn Quốc; đơn giản thủ tục cấp visa cho du khách Việt Nam; tăng thêm số học bổng Chính phủ cho học sinh Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc trong việc xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk nhằm bảo tồn và phát triển những di tích lịch sử liên quan đến dòng họ Lý của Việt Nam tại Hàn Quốc. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, chuyến thăm lần này của ngài Tổng Thống sẽ nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng trong số nhiều điểm tương đồng giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc có bóng đá, môn thể thao được đông đảo người dân Việt Nam và Hàn Quốc cùng hâm mộ. Chúc mừng thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa tại các giải đấu khu vực và quốc tế; đồng thời hy vọng cả đội tuyển Hàn Quốc và Việt Nam đều sẽ có mặt tại Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup. 

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trên con đường hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020. Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại song phương, ngài Moon Jae-in cho rằng, đến 2020 mục tiêu 100 tỷ USD giữa hai nước là hoàn toàn có thể đạt được. 

Đề cập đến những khó khăn từ quan điểm bảo hộ mậu dịch của một số nền kinh tế trên thế giới, ngài Moon Jae-in mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc thắt chặt hợp tác để có những ứng phó phù hợp, tiếp tục phát triển bền vững. 

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam. 

Cho biết có hơn một nửa số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở khu vực Đông Nam Á đang hoạt động ở Việt Nam, ngài Moon Jae-in đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam. 

Tổng thống Moon Jae-in nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tăng cường trao đổi Đoàn các cấp giữa hai nước từ cấp cao đến các địa phương, nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Cho rằng, dư địa hợp tác của hai nước là rất lớn, Tổng thống Moon Jae-in mong muốn các cơ quan thuộc Chính phủ hai nước tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, qua đó đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

D. Tiến - C. Trung
.
.
.