Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ

Thứ Năm, 21/09/2017, 16:38

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam, ngài Parvathaneni Harish, nhấn mạnh, ASEAN là trung tâm của chính sách “Hành động Hướng Đông” của Ấn Độ và Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách đó.

Tọa đàm được tổ chức ngày 21-9 tại Hà Nội

Tọa đàm với chủ đề “Việt Nam – Ấn Độ: Triển vọng cho sự Thịnh vượng và quan hệ Đối tác” diễn ra dưới sự đồng tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội ngày 21-9.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ngài Parvathaneni Harish, nhấn mạnh, Ấn Độ luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm an ninh và quốc phòng, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân. 

Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, ngài Đại sứ cho biết, kim ngạch song phương Việt Nam - Ấn Độ đã tăng trưởng đến 4.000 % từ giao đoạn 2001-2002 (237 triệu USD) đến giai đoạn 2016-2017 (10,135 tỷ USD). Theo báo cáo của HSBC, Việt Nam là đối tác xuất nhập khẩu phát triển nhanh nhất của Ấn Độ trong giai đoạn 2016-2020 và 2021-2030.

Ngài Đại sứ khẳng định cam kết của hai bên trong đa dạng hóa thương mại, tìm kiếm những lĩnh vực đầu tư mới để đạt được mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí trước đây. 

Thành công của những công trình như dự án Nhiệt điện Long Phú 2, có công suất lên đến 1.320 MW với 2.2 tỷ USD đầu tư của Ấn Độ, sẽ là động lực khuyến khích ngày càng nhiều những doanh nghiệp và nhà đầu tư của Ấn Độ tận dụng hơn nữa những cơ hội tại Việt Nam.

Đối với Ấn Độ, ASEAN là trung tâm của chính sách “Hành động Hướng Đông” và Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng trong chính sách này. 

Ngài Đại sứ bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển trong tương lai của mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và hy vọng rằng mối quan hệ văn minh và lịch sử đã trải qua hơn hai thiên niên kỷ của hai nước sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái.

Huyền Chi - Duy Tiến
.
.
.