Việt Nam hoan nghênh những tiến triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Sáu, 03/08/2018, 16:35

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan, ngày 3-8 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên.

Hoan nghênh những tiến triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là những kết quả đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Hoa Kỳ thời gian qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục duy trì đối thoại nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên cũng như ở khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đánh giá cao quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, cảm ơn sự trợ giúp quý báu mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã dành cho Triều Tiên trước đây, nhất là việc Việt Nam viện trợ hàng chục nghìn tấn gạo để khắc phục tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên những năm 90 của thế kỷ trước.

Khẳng định cam kết của Triều Tiên đối với tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, ông Ri Yong Ho nhấn mạnh mong muốn đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới trong thời gian tới.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Trước đó, ngày 2-8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 tại Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono; Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phối hợp tổ chức thành công các chuyến thăm của lãnh đạo Việt Nam đến Nhật Bản trong thời gian qua, nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai kết quả của các chuyến thăm cấp cao.

Phó Thủ tướng khẳng định, trong vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-Nhật Bản từ tháng 8-2018, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản, nỗ lực thúc đẩy quan hệ ASEAN-Nhật Bản phát triển thực chất, hiệu quả hơn nữa.

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Iran, đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để triển khai kết quả của các chuyến thăm cấp cao thời gian qua, đồng thời mong Iran tạo điều kiện hơn nữa cho các tập đoàn lớn của Việt Nam như Viettel, PVN đầu tư, kinh doanh tại Iran. 

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, ngân hàng… nhằm góp phần sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 2 tỷ USD như mục tiêu Lãnh đạo cấp cao hai bên đã đề ra.

Ảnh: BNG

Theo Chinh Phu/BNG
.
.
.