Việt Nam hoan nghênh chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc

Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:03
Chiều 9-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

  

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Kang Kyung Wha dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam, vui mừng nhận thấy các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 25 năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là từ sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009. 

Các cuộc tiếp xúc cấp cao và giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước được duy trì; hợp tác kinh tế - thương mại có tốc độ phát triển nhanh, ổn định, đạt được những thành quả rất ấn tượng; hợp tác trên các lĩnh vực khác ngày càng được mở rộng. 

Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam - đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp, thứ hai về thương mại, ODA và du lịch. 

Việt Nam đã trở thành đối tác lớn thứ tư về thương mại của Hàn Quốc, ngày càng nhiều người Việt Nam lao động, sinh sống tại Hàn Quốc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Hàn Quốc, là những sứ giả của tình hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc.                 Ảnh: TTXVN

Trao đổi về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai nước cần tăng cường khai thác tính bổ trợ, tiềm năng hợp tác; Việt Nam mong muốn Hàn Quốc quan tâm và tăng cường hỗ trợ về công nghệ, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh, tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, thúc đẩy hợp tác thương mại phát triển ổn định, cân bằng, bền vững, tiếp tục dành cho Việt Nam các khoản viện trợ ODA với lãi suất ưu đãi. 

Chủ tịch nước mong muốn hai bên phát huy và triển khai hiệu quả các chương trình giao lưu thể thao, văn hóa; tạo điều kiện cho tăng cường hợp tác du lịch, lao động; tích cực hỗ trợ, bảo đảm an toàn và lợi ích chính đáng cho công dân của nhau; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của cơ quan đại diện hai nước...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển; mong muốn hai nước tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.  

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng chào đón chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - chuyến thăm xông đất Việt Nam của nguyên thủ nước ngoài trong năm mới Mậu Tuất 2018. Chủ tịch nước mong muốn chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in sắp tới sẽ để lại dấu ấn quan trọng với các kết quả thiết thực, cụ thể.   

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kang Kyung Wha bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chủ tịch nước đối với quan hệ song phương và chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in; đồng thời thông báo Tổng thống Moon Jae-in cũng rất mong đợi được gặp lại Chủ tịch nước Trần Đại Quang.          

Báo cáo về kết quả cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kang Kyung Wha cho biết, cùng với việc điểm lại những thành tựu nội bật trong quan hệ song phương Hàn Quốc - Việt Nam, hai bên đã thảo luận về lịch trình chi tiết chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in. 

Hàn Quốc mong muốn và tin tưởng thành công từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tạo xung lực để hai nước đạt được những kết quả thiết thực hơn nữa trong các lĩnh vực hợp tác.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.