Việt Nam đồng hành cùng thế giới trong kỷ nguyên số

Thứ Năm, 17/10/2019, 09:07
Với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cây trong Kỷ nguyên số”, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2019 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội liền kề với sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh châu Á lần thứ 10 sắp được tổ chức tới đây.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Vũ Tiến Lộc nhận định, Việt Nam đứng đầu trong việc mở cửa thị trường và đã có nhiều bứt phá về thứ hạng năng lực cạnh tranh theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF. 

Kỷ nguyên công nghệ 4.0 là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhanh và bền vững theo xu hướng toàn cầu. Lấy sáng tạo và công nghệ làm động lực bên cạnh nỗ lực cải cách thể chế và hoàn thiện môi trường kinh doanh.. 

Đánh giá tầm quan trọng của khoa học công nghệ và cơ hội dành cho các start-up Việt Nam, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Chương trình ươm tạo BK-Holdings nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 luôn khẳng định các phương thức sản xuất mới, tiên tiến để các quốc gia xác định rõ chiến lược phát triển kinh tế của mình. 

Hướng đi cho Việt Nam trong thời gian tới đây nhất định sẽ là vươn tới nền kinh tế tri thức, sáng tạo, công nghệ. Ở thời đại này không chờ các quốc gia, các ngành kinh tế và doanh nghiệp xếp hàng để đi thứ tự từng bước độc lập mà đòi hỏi sự xen kẽ, tranh thủ cơ hội một cách phù hợp với thực tiễn của chính mình. Do vậy, việc phát triển 1 trung tâm đổi mới sáng tạo là cần thiết, để có thể ươm tạo nên các startups độc lập.

Chia sẻ về những thách thức đặt ra trong quá trình chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp Việt Nam, ông Hồ Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC, cho biết, đa phần các doanh nghiệp khi thực hiện việc chuyển đổi số thường gặp không ít khó khăn, thách thức. 

Đầu tiên là con người (việc đào tạo, tuyển dụng và quản lý nhân sự về công nghệ trong doanh nghiệp). Sau đó là không có cơ sở hạ tầng phù hợp và hiệu quả làm nền tảng cho mục đích chuyển đổi số đúng nghĩa.

Để khắc phục những khó khăn trên, các nhà cung ứng dịch vụ công nghệ cũng đưa ra các giải pháp cung cấp những nền tảng có sẵn giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, thời gian và tối ưu hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ kinh doanh.

Lưu Hiệp
.
.
.