Tổng thống nào cũng sẽ ủng hộ quan hệ Việt Nam - Mỹ

Thứ Năm, 05/11/2020, 16:55
Việt Nam tin tưởng rằng, Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo chiều 5/11 liên quan đến đánh giá của Việt Nam về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam khẳng định: "Bầu cử Tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ có công dân Mỹ mới có quyền quyết định".

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam tại cuộc họp báo chiều 5/11 tại Hà Nội.

Về tác động của kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ
trong thời gian tới, ông Dương Hoài Nam cho biết, sau 25 năm thiết lập quan hệ, Việt Nam - Mỹ đã có những bước tiến dài, với sự phát triển toàn diện, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc để các nước tiếp tục thúc đẩy, mở rộng quan hệ, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới. 

"Chúng tôi tin tưởng rằng, Tổng thống Mỹ nào cũng sẽ ủng hộ tiến trình này", Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Dương Hoài Nam cho biết, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau và cùng có lợi. Việt Nam mong muốn Mỹ tiếp tục mở rộng, củng cố, đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả, bền vững.

Việt Nam hoan nghênh vai trò cũng như sáng kiến của Mỹ góp phần vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực, trong đó có ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hài hòa với các cơ chế hợp tác khu vực, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Mặc dù Ngày bầu cử đã kết thúc nhưng hiện tại vẫn chưa có kết quả chính thức. Ông Joe Biden hiện đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 264-214 phiếu đại cử tri, theo thống kê của hãng tin AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. (Ảnh: ITN)

Tổng thống Donald Trump cần thắng đến 4 bang là Pennsylvania, Georgia, North Carolina và Nevada với tổng cộng 56 phiếu đại cử tri để cán mốc 270 phiếu.

Ứng viên đảng Cộng hòa đang nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri tính đến đêm 4/11 (theo giờ địa phương). 

Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này. 

Tuy nhiên, dù cho ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất 1/4 bang "nặng ký" nói trên, ông vẫn không thể cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri.

Cao Trung
.
.
.