Việt Nam cùng ASEAN hướng tới phát triển thịnh vượng và bao trùm

Thứ Tư, 24/01/2018, 20:33
Chiều ngày 23 và sáng ngày 24-1 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục tham dự các hoạt động tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 48 tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos).
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại phiên khai mạc WEF ngày 23-1 

Phát biểu khai mạc Tiệc tối ASEAN ngày 23-1 với chủ đề “ASEAN: Thịnh vượng trong biến chuyển dưới tác động của CMCN 4.0”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá ASEAN có thị trường đủ lớn cho các mô hình kinh doanh mới, có cơ hội phát triển nhanh hơn bởi CMCN 4.0 không chỉ là cách mạng về công nghệ mà còn là cách mạng về phát hiện nhu cầu để tạo lợi thế phát triển. 

Phó Thủ tướng cho rằng CMCN 4.0 với tự động hóa sâu rộng sẽ đẩy mạnh chuyển dịch và thay thế lao động, nhất là trong các ngành sử dụng nhiều lao động, do đó đặt ra yêu cầu cấp bách đối với giáo dục, đào tạo ở nhiều nước ASEAN, đồng thời đòi hỏi đổi mới về tư duy, thể chế và phương thức quản lý.

Theo Phó Thủ tướng, các nước ASEAN cần phát huy tự cường, có tầm nhìn, hướng đi và giải pháp mới, khuyến khích mạnh mẽ đổi mới sáng tạo để thích ứng và phát triển trong thế giới đang chuyển động nhanh dưới tác động của công nghệ mới. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Uỷ viên Hội đồng Thuỵ Sĩ

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam là nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng, năm 2017 đã tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua, năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh cải thiện rõ rệt, cùng cộng đồng ASEAN tự tin hướng tới phát triển thịnh vượng và bao trùm.

Phát biểu với tư cách diễn giả chính tại Phiên thảo luận về Triển vọng chiến lược ASEAN vào sáng ngày 24/01/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các biến chuyển lớn về chính trị, kinh tế, tiến bộ công nghệ trên thế giới và khu vực đang và sẽ tác động nhiều mặt đến ASEAN và các thành viên, đòi hỏi ASEAN và từng nước thành viên cần tìm cách điều chỉnh, đổi mới để thích ứng. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch công ty Qualcom

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN và các đối tác trong các lĩnh vực nói trên, đóng góp có trách nhiệm vào thúc đẩy đối thoại, hợp tác, củng cố đoàn kết, thống nhất và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

Bên lề Hội nghị WEF Davos, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Peru Mercedes Araoz, tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag, Chủ tịch điều hành và Giám đốc khu vực WEF Borge Brende, lãnh đạo toàn cầu các tập đoàn HSBC, Google, BAE System, Marsh&Mc Lennan, SK, Carlsberg…

Tiên An
.
.
.