Việt Nam có đóng góp quan trọng tại Hội nghị COP 21

Thứ Năm, 17/12/2015, 08:45
Ngày 16-12, Bộ Tài nguyên – Môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức họp báo công bố kết quả Hội nghị lần thứ 21 các bên liên quan tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21).

Hội nghị COP 21 diễn ra tại Paris (Pháp) từ ngày 29-11 đến ngày 12-12 với sự tham gia của hơn 36.000 đại biểu. Sau 2 tuần đàm phán căng thẳng với các phiên họp kéo dài suốt đêm, vào lúc 19 giờ 28, đại diện 195 quốc gia tham dự Hội nghị COP 21 đã chính thức thông qua Thỏa thuận Paris. Đây được coi là thỏa thuận mang tính lịch sử sau hơn 20 năm, nhằm thuyết phục Chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế việc gia tăng nhiệt độ của Trái đất.

Đoàn Việt Nam đã có đóng góp quan trọng tại COP 21. Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra cam kết mạnh mẽ của Việt Nam, góp phần cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã cam kết đóng góp 1 triệu USD vào quỹ “Khí hậu xanh” giai đoạn 2016-2020. Cũng tại COP 21, lần đầu tiên sau 20 kì họp, đoàn Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện bên lề, thu hút sự quan tâm của các đại biểu quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà, Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam tại COP 21 cho biết: “Đã có lúc, việc đàm phán tưởng như đi vào bế tắc khi các quốc gia không đạt được đồng thuận chung. Các trở ngại chính khi đàm phán là trách nhiệm mang tính ràng buộc pháp lí của các quốc gia phát triển; trách nhiệm đóng góp tài chính của các quốc gia đang phát triển; quyền đòi bồi thường do tổn thương từ biến đổi khí hậu của những nước nghèo… Thỏa thuận Paris đã được xây dựng trên cơ sở đảm bảo tính công bằng và các điều kiện thực thi. Thỏa thuận Paris cũng mở ra kỉ nguyên mới mà nhân loại sẽ chuyển từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo".

Khánh Vy
.
.
.