Việt Nam - Đối tác chiến lược quan trọng nhất của tỉnh Đông Flanders

Thứ Ba, 07/03/2017, 16:37

Đó là lời khẳng định của Phó thống đốc tỉnh Đông Flanders (Bỉ) Geert Versnick trong cuộc gặp gỡ báo chí hôm 6-3. 

Ông Geert Versnick cho biết, việc lựa chọn Việt Nam là đối tác đầu tư được lấy cảm hứng từ những câu chuyện thành công của trường Đại học Ghent (Bỉ) trong hợp tác khoa học với Việt Nam trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cách cách đây đúng 35 năm. Vào thời điểm đó, trường Đại học Ghent cùng với trường Đại học Cần Thơ hợp tác thực hiện hợp nhất việc nuôi Artemia, loại ấu trùng được sử dụng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, và sản xuất muối tại đồng bằng sông Cửu Long. Đây là dự án quy mô nhỏ nhưng là bước đầu tiên của hành trình hợp tác lâu dài và phát triển giữa tỉnh Đông Flanders và Việt Nam sau này.

Phó thống đốc tỉnh Đông Flanders Geert Versnick trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 6-3

Trong những năm đầu hợp tác, tỉnh Đông Flanders và Việt Nam tập trung tiếp cận nhiều ngành nghề. Tuy nhiên từ năm 2011, hai bên đã có sự lựa chọn rõ ràng là tập trung hợp tác trong nông nghiệp và nghề làm vườn tại tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, các dự án đã tăng lợi nhuận cho người nông dân Lâm Đồng lên gấp 25 lần, riêng lợi nhuận thu được từ dự án trồng cà chua tăng 4 lần so với trước. Đặc biệt, mới đây, tháng 12-2016, tỉnh Đông Flanders đã ký một thỏa thuận hợp tác với UBND thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực nông nghiệp, làm vườn và chăn nuôi.

Phó Thống đốc tỉnh Đông Flanders nói: “Sau 15 năm, tôi rất vui mừng và tự hào nói rằng, chúng tôi đã chọn Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng nhất trong hợp tác quốc tế. Có rất nhiều việc để làm với Việt Nam, một đất nước có tiềm năng lớn, con người làm việc chăm chỉ, một dân số trẻ đầy khát vọng và một vị thế ngày càng tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế hội nhập quốc tế”.

Sản xuất dâu tây trong nhà lưới hở theo kỹ thuật của tỉnh Đông Flanders tại tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Internet

Theo ông Geert Versnick, nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối phó với nhiều thách thức như Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu của việc áp dụng công nghệ vào sản xuất; các trang trại bị hạn chế về kĩ thuật và công nghệ; phát triển bền vững ít được chú ý. Chính vì vậy, để đem lại giá trị gia tăng cho cả hai bên, từ nhiều năm nay, tỉnh Đông Flanders đã cử nhiều chuyên gia, nhà khoa học tới Việt Nam nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiểu biết của nông dân cũng như giúp họ tiếp cận nhiều hơn với các công ty và các trung tâm nghiên cứu tốt nhất tại Bỉ.

Trong thời gian tới, ngoài lĩnh vực chăn nuôi, tỉnh Đông Flanders sẽ dần chuyển giao công nghệ chăn nuôi giống bò Bỉ trắng xanh tại Việt Nam. Đây là giống bò có hiệu quả kinh tế cao nhất trong các giống bò trên thế giới. Bên cạnh đó, tỉnh Đông Flanders cũng muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam ra những ngành khác như vận tải, hậu cần cảng biển… Bên cạnh đó, tỉnh Đông Flanders cũng đang giúp Việt Nam giải quyết những thách thức đặt ra đối với ngành thủy sản do tình trạng xâm nhập mặn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Huyền Chi
.
.
.