Việt Nam, Azerbaijan ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí

Thứ Tư, 13/09/2017, 18:46
Việt Nam và Azerbaijan nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí, coi đây là hướng hợp tác trọng điểm truyền thống, mang tính chiến lược lâu dài.


Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov đang ở thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 - 15-9. Sáng 13-9, hai bên đã có cuộc hội đàm tại Nhà khách Chính phủ.

Phát biểu với báo chí tại sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã có cuộc hội đàm “chân thành, thẳng thắn và trao đổi tất cả các biện pháp để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan”.

Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, truyền thống lâu đời, hai bên nhất trí hai nước còn nhiều cơ hội to lớn để tăng cường hơn nữa quan hệ hữa nghị và hợp tác, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov. Ảnh: VGP/Hải Minh

Theo Phó Thủ tướng, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước thời gian qua có bước phát triển tích cực với kim ngạch song phương 6 tháng đầu năm 2017 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Hai bên nhất trí phát huy hiệu quả hơn nữa cơ chế họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học-kỹ thuật để thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác cụ thể trong lĩnh vực có nhiều tiềm năng, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí, coi đây là hướng hợp tác trọng điểm truyền thống, mang tính chiến lược lâu dài.

Phó Thủ tướng cho biết hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cho rằng cần tăng cường nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới.

Hai bên nhất trí các vấn đề về tranh chấp biên giới lãnh thổ, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế cũng như Công ước Luật Biển năm 1982.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin tưởng cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan hôm nay sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov bày tỏ vui mừng thăm chính thức Việt Nam; nhất trí với đánh giá của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về mối quan hệ bạn bè truyền thống hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Bộ trưởng Elmar Mammadyarov nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Azerbaijan của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1959. Kể từ đó, hai nước vẫn duy trì các chuyến thăm cấp cao cũng như các cấp; thiết lập cơ chế Họp ủy ban liên Chính phủ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev năm 2014.

Trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên đã thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó có những lĩnh vực hợp tác truyền thống như năng lượng và đồng thời thảo luận các lĩnh vực hợp tác mới như giao thông vận tải và kết nối, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan cho hay.

Bộ trưởng Elmar Mammadyarov cho biết hai bên nhất trí cho rằng cần có những nỗ lực từ phía các cơ quan Chính phủ hai nước để thảo luận sâu hơn về triển vọng hợp tác về giao thông vận tải vì lợi ích chung của hai nước.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.