Việt Nam - Australia khởi động Chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Thứ Tư, 17/01/2018, 20:01
Sáng 17-1, tại khu di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đại sứ quán Australia phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ khởi động Chương trình kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nươc Việt Nam - Australia (1973-2018).

Lễ khởi động Chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước ba gồm hai hoạt động: Lễ ra mắt logo chính thức của năm kỷ niệm và lễ trao tặng 09 bảng giới thiệu thông tin di tích của Chính phủ Australia cho Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Logo chính thức của năm kỷ niệm là sự kết hợp hai biểu tượng nổi tiếng của Australia và Việt Nam, đó là hình ảnh Nhà hát Opera Sydney và ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Tác giả của logo này là anh Nguyễn Việt Hưng, 24 tuổi, một nhà thiết kế không chuyên. Thiết kế của anh là logo giành chiến thắng của Cuộc thi Thiết kế Logo chào mừng 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam do Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức với sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Việt Nam vào tháng 11/2017.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick và đại diện Ban Quản lý khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai trương tượng trưng bảng thông tin.

Thay mặt Chính phủ Australia, Ngài Đại sứ Australia đã chính thức trao tặng 09 bảng thông tin giới thiệu di tích cho Văn Miếu Quốc Tử Giám. Các bảng thông tin sẽ giúp quảng bá di tích văn hóa lịch sử quốc gia quan trọng bậc nhất của Thủ đô Hà Nội, giới thiệu về giá trị của quần thể di tích lâu đời này tới du khách bằng ba thứ tiếng (tiếng Việt, Anh và Pháp). Dự án này là sự tiếp nối thành công của dự án trao tặng 14 bảng thông tin của Chính phủ Australia cho khu di tích Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2016.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick và tác giả logo giành chiến thắng của Cuộc thi Thiết kế Logo chào mừng 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý khẳng định, với một nền tảng vững chắc và được bồi đắp bởi các hoạt động hợp tác cụ thể, đặc biệt là những hoạt động trong năm kỷ niệm này, quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa Việt Nam và Australia chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, cả trên bình diện song phương cũng như khu vực và quốc tế, hướng tới Quan hệ Đối tác Chiến lược, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thế giới.

Chương trình kỷ niệm của Chính phủ Australia trong năm 2018 sẽ bao gồm nhiều hoạt động kỷ niệm trên nhiều lĩnh vực từ văn hóa cho đến kinh tế, thương mại. Hai điểm nhấn của chương trình là Lễ khánh thành công trình cầu Cao Lãnh do Australia tài trợ và chương trình Taste of Australia lần thứ 3 của Chính phủ Australia tại Việt Nam.

Tiên An
.
.
.