Việt - Lào cam kết cải thiện môi trường đầu tư

Thứ Hai, 28/03/2016, 07:59
Trong hai ngày 26 và 27-3, tại Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Việt Nam và Lào phối hợp với các bộ, ngành liên quan của hai nước và Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) tổ chức Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2016, thu hút hơn 500 đại biểu đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp đến từ hai nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban hợp tác liên Chính phủ phía Việt Nam-Lào và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad, Chủ tịch Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Lào-Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức thuận lợi khi Cộng đồng ASEAN vừa hình thành, mở ra triển vọng hợp tác đầu tư to lớn của cả hai nước và khu vực. Trong đó đặc biệt là nhu cầu kết nối chặt chẽ các nền kinh tế với nhau, giữa Việt Nam-Lào-Campuchia và mở rộng hơn nữa là giữa Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan và Myanmar trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2011-2015, kim ngạch thương mại giữa hai nước được cải thiện do hoạt động xúc tiến được đẩy mạnh, nhiều hiệp định, thỏa thuận, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hai bên được triển khai, tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Một số dự án lớn của doanh nghiệp Việt Nam đã hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác có tác động thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo nền tảng, cơ sở để thành lập các ngành công nghiệp trong tương lai của Lào như khai thác và chế biến cao su, sản xuất đường, phân vi sinh, thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản... Những dự án này đồng thời tạo việc làm cho khoảng 4 vạn lao động của Lào, giúp nâng cao năng lực lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào.

Tuy nhiên, quy mô thương mại song phương dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ thương mại lâu năm giữa hai nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, thương mại song phương Việt Nam - Lào đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm. Tuy nhiên, năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước chỉ đạt 1,12 tỉ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra là 2 tỉ USD.

Lắng nghe và ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp hai bên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad cam kết sẽ cùng tìm hướng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, yêu cầu các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương của hai nước kiện toàn lại cơ chế, thủ tục pháp lý, tháo gỡ các điểm vướng mắc mà doanh nghiệp đã nêu.

Hai Phó Thủ tướng nhất trí đẩy nhanh kết nối giao thông giữa hai nước, nhân rộng mô hình “một cửa, một lần dừng” tại các cửa khẩu… nhằm đáp ứng yêu cầu giao thương kinh tế giữa hai quốc gia.

PV (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.