Vỉa hè bị tái lấn chiếm vì 5 đoàn đi kiểm tra không xử lý được ai

Thứ Hai, 12/06/2017, 09:50
Tại hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội sáng 11-6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải lo ngại tình trạng vi phạm đô thị, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp. Nguyên do bởi cách làm hình thức, đánh trống bỏ dùi nên kết quả không bền vững.


5 đoàn kiểm tra không ai bị xử lý

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho hay, tình hình an ninh đang diễn biến khá phức tạp, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tội phạm tăng, băng nhóm hoạt động trở lại và có dấu hiệu hết sức manh động.  

“An ninh nông thôn cũng có dấu hiệu tiềm ẩn những phức tạp, không chỉ vụ Đồng Tâm mà nhiều nơi có những dấu hiệu tiềm ẩn từ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng. Các vụ việc không được giải quyết dứt điểm trong xử lý, quản lý đất đai, tranh chấp đất đai, cần xem như một trong những tồn tại để có giải pháp ngăn chặn, không để tái lặp lại”, ông Nguyễn Hoài Nam thông tin.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội phản ánh về dấu hiệu điều chỉnh quy hoạch làm tăng mật độ phá vỡ các chỉ tiêu quy hoạch chung ở khu vực nội thành. 

“Khi chúng tôi đi kiểm tra quy hoạch khu đô thị, các khu nhà cao tầng nhồi nhét như vậy thì hạ tầng xã hội, giao thông không theo kịp. Chúng ta thực hiện quy hoạch phải có lộ trình, nghĩa là hạ tầng giao thông, xã hội ở mức nào thì nhà xây ở mức đó chứ chạy theo như vậy thì rất nguy hiểm”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Trên nhiều tuyến phố vỉa hè lại bị tái lấn chiếm.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, tại cuộc họp giao ban Chính phủ tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ nhắc Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là bước đầu làm tốt nhưng vừa qua việc tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè lại tiếp diễn. Tiếp tục có tình trạng người dân quay trở lại bán hàng, trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè. 

“Tôi đề nghị các quận huyện cần phải đôn đốc, đặc biệt là Chủ tịch UBND các phường, xã, Trưởng Công an các phường xã cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp liên quan đến lòng đường vỉa hè. Nếu làm tốt cái này sẽ thúc đẩy việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, ngoài những thành tích đáng khích lệ trong 6 tháng đầu năm 2017, việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, quận huyện còn chưa quyết liệt, chưa bảo đảm tiến độ, đặc biệt việc tái lấn chiếm vỉa hè, rác thải, nước thải, môi trường, trật tự xây dựng vẫn chưa đạt được kết quả bền vững, vẫn cứ tái lấn chiếm bởi tình trạng đánh trống bỏ dùi và cách làm còn hình thức. 

“Thành phố cử 5 đoàn đi kiểm tra nhưng tôi chưa thấy xử lý được ông nào, quận huyện chưa thấy xử lý được ai hết”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói và tiếp tục yêu cầu Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt hơn nữa vấn đề này, đặc biệt phải xử lý cán bộ buông lỏng quản lý, dẫn tới tình trạng “mỗi cái vỉa hè không làm được”.

Thủ tướng cũng lo ngại về vi phạm xây dựng Hà Nội

Về vi phạm trật tự xây dựng, ông Hoàng Trung Hải đánh giá đây là điểm yếu của đô thị, đặc biệt là của TP Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội thúc lãnh đạo các địa bàn phải quyết liệt hơn trong vấn đề này. “Vừa rồi thành phố đã chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý một số vụ vi phạm trật tự xây dựng; chúng ta cũng đã xử lý cán bộ, nhưng những trường hợp như thế vẫn tồn tại và vẫn phát sinh”, ông Hoàng Trung Hải đánh giá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định những vấn đề trên là điểm đe dọa đến đội ngũ cán bộ, đe dọa đến ổn định của thành phố, đe dọa đến lòng tin của nhân dân. “Thủ tướng cũng hỏi thành phố làm được không? Hay chỉ hứa thế thôi, chỉ nói thế thôi nhưng mà không làm được. Đây là tồn tại lớn mà chúng ta phải quyết liệt giải quyết”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ số vụ việc phức tạp diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, một số vụ việc phức tạp ở cơ sở cũng rút kinh nghiệm từ vụ Đồng Tâm.

 “Thành phố đã tập trung chỉ đạo và các quận, huyện, thị cũng đã có đánh giá, phân loại. Hiện nay chúng ta còn 200 vụ việc liên quan đến 164 xã, phường, thị trấn. Đây là một hạn chế nhưng cũng thấy qua kinh nghiệm vụ việc ở Đồng Tâm, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền cũng khác. Chủ tịch thành phố cũng có chỉ đạo là các sở ban ngành không những đánh giá các vụ việc, mà còn đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn với thành phố chúng ta, với từng quận, huyện, thị một”, ông Hoàng Trung Hải bày tỏ.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu phải có giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa yêu cầu các sở ngành trên địa bàn TP phải có các giải pháp cụ thể thực hiện trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề bức xúc lâu dài, đặc biệt là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; nâng cao năng lực quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhân dân; các giải pháp để kích cầu tiêu dùng; bảo đảm an ninh trật tự... 

Về quản lý đầu tư và xây dựng đối với các chương trình, dự án đầu tư công của thành phố và Nghị quyết về danh mục các dự án khởi công mới thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2017 – 2020, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị tiếp tục bổ sung, đánh giá cụ thể hơn; tổng hợp lại thực trạng các dự án đầu tư công, kiểm tra thủ tục pháp lý liên quan đến việc ủy quyền, phân cấp quản lý để tăng cường hiệu quả đầu tư hơn nữa... 

Theo báo cáo, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 Hà Nội đã đạt được kết quả toàn diện. Kinh tế duy trì tăng trưởng khá. Thu ngân sách, thu hút vốn đầu tư tăng khá cao so với cùng kỳ. (CL)

Chi Linh
.
.
.