Văn phòng Quốc hội phấn đấu xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Quốc hội

Thứ Bảy, 06/01/2018, 01:44
Ngày 5-1, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Các Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội; Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển, Đỗ Bá Tỵ; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc dự hội nghị.          

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, là cơ quan tham mưu, giúp việc của Quốc hội, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công tác, đã cải tiến lề lối làm việc, liên tục đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào những thành công chung của Quốc hội, cũng như góp phần vào những kết quả quan trọng của đất nước trong năm 2017 vừa qua (13/13 chỉ tiêu mà Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch;

tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 vượt mục tiêu đề ra là 6,7%, tăng 6,81% so với năm 2016 - mức cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây).

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và chương trình của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cùng cả hệ thống chính trị đang vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Vì vậy, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2018; trong đó chú ý thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chương trình giám sát năm 2018 và xây dựng các chương trình năm 2019 bám sát thực tiễn, bảo đảm đáp ứng đúng và trúng những vấn đề bức xúc của cuộc sống đặt ra; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn theo quy định; tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26); tiếp tục đổi mới một số hoạt động của Quốc hội…

Theo Chủ tịch Quốc hội, để Quốc hội hoàn thành những nhiệm vụ đề ra thì Văn phòng Quốc hội phải đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu, giúp việc và tổ chức thực hiện. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng Quốc hội khẩn trương rà soát và tham mưu việc sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII; theo dõi sát diễn biến tình hình, xử lý thông tin nhanh nhạy và chủ động phát hiện, tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu. Ảnh: TTXVN.

Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và khối lượng công việc phục vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để tạo động lực khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục cống hiến, tận tụy trong công việc.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Văn phòng Quốc hội tổ chức triển khai thi tuyển công chức thành công để tiếp nhận người có đức, có tài, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi làm việc trong cơ quan; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bên trong nội bộ Văn phòng Quốc hội đi đôi với việc tăng cường hơn nữa áp dụng công nghệ thông tin.

Văn phòng Quốc hội làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, nhận thức trong từng cán bộ, công chức, người lao động về vị trí, vai trò của cơ quan giúp việc, một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào những thành tựu của Quốc hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhất là các cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội; bảo đảm đoàn kết nội bộ và đề cao kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động công vụ. Văn phòng Quốc hội thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức và hoạt động của cơ quan.

Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng Quốc hội phối hợp tốt, chặt chẽ với Thường trực Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ban, bộ, ngành, các cơ quan hữu quan. Đánh giá cao những kết quả từ sự phối hợp thường xuyên trong công tác thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Văn phòng Quốc hội tiếp tục phát huy những kinh nghiệm tốt trong công tác phối hợp giữa bốn văn phòng (Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ).

Cùng với đó, Văn phòng Quốc hội cần phát huy những điều kiện thuận lợi đã có, đồng thời chủ động khắc phục khó khăn cùng đoàn kết, thống nhất hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng.

Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng thời khẳng định, Văn phòng Quốc hội sẽ tập trung triển khai cụ thể trong nhiệm vụ công tác năm 2018 nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của Quốc hội.         

Nhằm ghi nhận những cố gắng, sáng tạo, nỗ lực của Văn phòng Quốc hội trong năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gắn Huân chương Chiến công hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhì và tặng bằng khen một số cá nhân. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc tặng 1 cán bộ Văn phòng Quốc hội. Có 14 tập thể đón nhận Cờ thi đua của Văn phòng Quốc hội.

Theo TTXVN
.
.
.