Dùng tiền tặng quà, thăm hỏi người nghèo duyệt chi cho... thuộc cấp

Thứ Ba, 12/03/2019, 16:06
Theo Kế hoạch số 10, các khoản chi sai bị xuất toán từ năm 2016 đến hết quý 1-2018 là hơn 814 triệu đồng. 

Ngày 12-3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) TP Cần Thơ, có văn bản thu hồi Kế hoạch số 10/MTTQ.BTT về việc khắc phục những hạn chế theo thông báo Kết luận số 58 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ. 

Nguyên nhân là “Do có sai sót kỹ thuật ở một số nội dung chưa chính xác, nên hủy kế hoạch số 10 từ ngày 12-3-2019”.

Trước đó, ngày 7-3, UBMTTQ TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 10 nêu rõ: căn cứ thông báo Kết luận số 58-KH/UBKT ngày 8-1-2019 của UBKT Thành ủy, về việc “Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Phan Thị Hồng Nhung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBMTTQ TP Cần Thơ”. 

Trụ sở Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ. 

Tuy nhiên, Kế hoạch này bị nhiều cán bộ, nhân viên UBMTTQ TP Cần Thơ không đồng tình, vì cho rằng một số lãnh đạo làm sai nhưng lại yêu cầu nhiều người khác cùng đóng góp để khắc phục. 

Danh sách kèm theo có hàng chục người phải nộp tiền lại, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/người, với lý do đã được nhận tiền trong nguồn chi sai từ ngân sách năm 2016 và năm 2017. Theo Kế hoạch số 10, các khoản chi sai bị xuất toán từ năm 2016 đến hết quý 1-2018 là hơn 814 triệu đồng. 

Nguyên nhân xuất toán là chi sai chế độ cho đại biểu dự hội nghị có lương, ghi thêm danh sách đại biểu dự hội nghị, các lớp tập huấn. Đồng thời, cán bộ giả mạo chữ ký để quyết toán nước uống, làm thủ tục thanh toán bằng các phiếu chi xăng... 

Trong trên 814 triệu đồng chi sai bị xuất toán, có các khoản, như: hơn 314 triệu đồng chi cho cán bộ cơ quan và chi mua quà thăm cán bộ hưu; chi tiếp khách; chi bù vào mức chi mua quà, thăm viếng... 

Do vậy, Kế hoạch số 10 đưa ra giải pháp thu hồi và có văn bản gửi đến từng cán bộ nhân viên để báo rõ số tiền và đề nghị chuyển trả lại, cơ quan tiết kiệm các khoản chi sắp tới để nộp lại.

Trước đó, bà Phan Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBMTTQ TP Cần Thơ, bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo về một số sai phạm. Các sai phạm của bà Nhung là bổ nhiệm một số cán bộ có dấu hiệu sai quy định, khi chưa là đảng viên.

Nghiêm trọng nhất, nhiều khoản tiền hỗ trợ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không được gửi vào tài khoản đúng quy định, mà chuyển vào tài khoản khác số tiền hơn 500 triệu đồng. 

Một số khoản chi tặng quà, thăm hỏi người nghèo… nhưng thực tế tại địa phương không được nhận. Một số căn nhà Đại đoàn kết xây không đúng cho đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo. Nhiều chữ ký cán bộ được ký khống, nhằm hợp thức hóa số tiền sai phạm. 

Thậm chí, tiền dành cho người nghèo, nằm trong khoản chi cho các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, cũng được bà Nhung ký duyệt chi cho 2 cán bộ lãnh đạo, mỗi người 10 triệu đồng.

Đ.Văn
.
.
.