Ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và điều hành giao thông

Thứ Năm, 03/10/2019, 14:18

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ nêu giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Phiên họp toàn thể thứ 15 của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, sáng 3-10.


Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đất nước đang phát triển thì không thể triệt tiêu được TNGT, song cần có những giải pháp để kiềm chế đến mức tối đa. Qua so sánh các số liệu, có thể thấy được sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ ngành và cả hệ thống chính trị trong bảo đảm TTATGT và kéo giảm TNGT.

“Nếu năm 2007, số liệu người chết do TNGT xấp xỉ 14.000 thì bây giờ chúng ta đã nỗ lực cố gắng kéo giảm xuống còn 8.000 người. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày xưa tắc đường vỉa hè tắc cứng luôn, vượt đèn đỏ rất nhiều, bây giờ hạn chế hơn”, ông dẫn chứng.

Nhận định tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp, đô thị và khu công nghiệp tiếp tục phát triển, phương tiện mỗi năm tăng trưởng trên 10%, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được..., Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định cần làm quyết liệt hơn nữa, bởi nếu chúng ta lỏng lẻo trong tổ chức triển khai các giải pháp thì tình hình TNGT sẽ tăng lên.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại phiên họp

Về nhóm giải pháp trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngoài thực hiện công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục thì căn cơ, hiệu quả nhất là ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý và điều hành giao thông. Để tránh dư luận về hành vi tiêu cực của những người thực thi công vụ như CSGT, Thanh tra giao thông thì sẽ dùng công nghệ để tổ chức giao thông, giám sát giao thông và thực thi.

“Riêng xử phạt, phía Bộ Công an đang đưa ra giải pháp tiếp cận với người dân như thế nào, lập biên bản như thế nào, nộp phạt như thế nào... Hình thức phạt nguội sẽ được áp dụng mạnh mẽ hơn và nâng lên, để giảm thiểu những vấn đề mà người dân thắc mắc”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Về phía Bộ GTVT, theo ông sẽ cố gắng đưa vào khai thác các công trình giao thông trọng điểm càng sớm càng tốt, như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội; cố gắng đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc để giảm tải giao thông ở khu vực TP Hồ Chí Minh, đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông đề nghị Quốc hội ủng hộ Chính phủ phương án nâng tỷ trọng vốn bảo trì đường bộ, bởi toàn quốc hiện có hơn 500.000 km đường bộ, cơ bản đáp ứng nhưng chất lượng đường rất hạn chế, cần thiết cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nhưng đang khó khăn về vốn.

Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường phương án quản lý phương tiện, ngoài phương tiện kinh doanh, vận tải còn quản lý phương tiện cá nhân. Đầu tư hạ tầng vành đai, nút giao để làm sao hạn chế phương tiện công cộng vào thành phố. Công tác tuyên truyền cần sát thực tình hình thực tế để đem lại hiệu quả...


Bảo Quân
.
.
.