UNESCO bảo trợ thành lập trung tâm Toán học và Vật lý tại Việt Nam

Thứ Năm, 24/08/2017, 14:52
Việt Nam đã trở một trong bốn quốc gia ASEAN bên cạnh Malaysia, Thái Lan và Indonesia có trung tâm khoa học được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận và bảo trợ.

Sáng 24-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh thay mặt Chính phủ Việt Nam và bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO đã ký thỏa thuận thành lập tại Việt Nam hai trung tâm dạng 2 về Toán học và Vật lý dưới sự công nhận và bảo trợ của UNESCO.

Hai trung tâm về Toán học và Vật lý được thành lập với mục tiêu phát triển, hỗ trợ khoa học cho các nước trong khu vực, hướng tới các nước Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Phi; đóng góp vào các chương trình của UNESCO thông qua các hoạt động như nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo, cùng các hoạt động khác ở cấp quốc gia cũng như khu vực.

Đại diện hai bên tại lễ ký kết. Ảnh: Tiến Trung

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có trung tâm khoa học dạng 2 về Toán học và Vật lý, qua đó trở thành một trong bốn quốc gia ASEAN bên cạnh Malaysia, Thái Lan và Indonesia có trung khoa học được UNESCO công nhận và bảo trợ.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, các trung tâm sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứ quốc tế với sự hợp tác của IBSP (Chương trình khoa học cơ bản quốc tế), ICTP (Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế) thuộc UNESCO và các tổ chức khoa học khác; tổ chức các sự kiện khoa học và chuyển giao tri thức thông qua các hoạt động ngắn hạn, bao gồm các lớp học, hội thảo, hội nghị, seminar phù hợp với các chương trình của UNESCO.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova phát biểu tại lễ kí kết. Ảnh: Tiến Trung

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định: “Với việc thành lập hai trung tâm quốc tế về Toán học và Vật lý, Việt Nam mong muốn thể hiện trách nhiệm đối với việc phát triển khoa học cơ bản theo những mục tiêu mà UNESCO đặt ra, đồng thời mong muốn hợp tác, hỗ trợ các nước trong khu vực và các quốc gia đang phát triển khác trong hai lĩnh vực Toán học và Vật lý”.

“Các nhà khoa học Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà khoa học thế giới để cống hiến cho khoa học cơ bản”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết về thể chế, chính sách, nhân lực để hai trung tâm hoạt động hiệu quả, tích cực tham gia vào các chương trình quốc tế của UNESCO.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova bày tỏ tin tưởng rằng những trung tâm quốc tế mới này sẽ đóng vai trò cột trụ trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong ASEAN cũng như các khu vực ở Châu Á, Châu Phi, hỗ trợ những kĩ năng và hoạt động đào tạo mới, củng cố nâng cao năng lực về công nghệ.

Được biết, việc thành lập hai trung tâm dạng 2 này là rất phù hợp với Chiến lược phát triển KH & CN giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ Việt Nam về mục tiêu hình thành các tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc Việt Nam tham gia mạng lưới trung tâm khoa học dạng 2 được UNESCO công nhận và bảo trợ là sự công nhận của quốc tế đối với trí tuệ của Việt Nam bên cạnh những công nhận về di sản thiên nhiên và văn hóa. 


P. Nguyễn - Tiến Trung
.
.
.