Tuyên dương 512 cá nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017

Thứ Ba, 19/12/2017, 18:17
Ngày 19-12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017. 

Dự buổi lễ có đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tuyên dương Đỗ Văn Chiến; đại diện các bộ, ngành, địa phương cùng 512 đại biểu là người có uy tín, nhân sỹ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Phát biểu khai mạc lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, 512 cá nhân tiêu biểu thuộc 52 tỉnh, thành phố, vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tuyên dương lần này gồm nhiều thành phần: người có uy tín; doanh nhân và người sản xuất, kinh doanh giỏi; nhân sỹ, trí thức; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tỉnh, thành phố diện do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Các đại biểu dân tộc thiểu số dự buổi lễ.

 Đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong các cuộc kháng chiến, hàng vạn con em đồng bào dân tộc thiểu số đã lên đường nhập ngũ, cùng với quân và dân cả nước anh dũng chiến đấu, đóng góp xương máu làm nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, đồng bào dân tộc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vì lợi ích quốc gia. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ những người có uy tín, người sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân sỹ, trí thức dân tộc thiểu số. Đảng, Nhà nước luôn xác định vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược, quan trọng trong sự nghiệp cách mạng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao tặng Bằng khen cho các điển hình.

Lễ tuyên dương là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, thực hiện lời dạy của Bác về phát huy vai trò những người có uy tín, nhân sỹ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số trong cộng đồng; góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu được nhận Bằng khen của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, người có uy tín có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa đồng bào dân tộc thiểu số với ban, ngành, đoàn thể; là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đoàn kết dân tộc, kênh thông tin quan trọng góp phần tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, cung cấp những thông tin có giá trị giúp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nắm được tình hình dân tộc nơi cư trú. Đội ngũ những người có uy tín cũng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao dân trí; giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, giữ gìn bản sắc, bảo tồn tiếng nói, chữ viết, văn học nghệ thuật truyền thống...

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng các đại biểu được nhận Bằng khen.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, tập trung đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc và miền núi với tốc độ cao hơn bình quân chung của cả nước; phát triển kinh tế-xã hội toàn diện, nhanh, bền vững, ưu tiên giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số; Rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn, từng bước hình thành các trung tâm kinh tế-văn hóa-khoa học vùng dân tộc thiểu số; phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số; củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân tiêu biểu là người có uy tín, doanh nhân, người sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân sỹ, trí thức dân tộc thiểu số.

Đại tá Triệu Văn Điện, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Lạng Sơn: “Tự hào là đại biểu của lực lượng Công an”.

“Tôi rất vinh dự là một trong số ít người được chọn là đại biểu của lực lượng Công an về dự lễ tuyên dương lần này. Tôi là người con của dân tộc Nùng. Trải qua quá trình công tác lâu dài trong lực lượng Công an, cho đến thời điểm này khi tôi đang nghỉ chờ hưu, tôi đã kinh qua nhiều nhiệm vụ. Ở nhiệm vụ nào tôi cũng gắng làm hết sức mình để góp phần nhỏ bé cùng với tập thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội cho đồng bào nhân dân”.

Trong suốt quá trình công tác của mình, Đại tá Triệu Văn Điện đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn.

“Tôi rất vinh dự là một trong số ít người được chọn là đại biểu của lực lượng Công an về dự lễ tuyên dương lần này. Tôi là người con của dân tộc Nùng. Trải qua quá trình công tác lâu dài trong lực lượng Công an, cho đến thời điểm này khi tôi đang nghỉ chờ hưu, tôi đã kinh qua nhiều nhiệm vụ. Ở nhiệm vụ nào tôi cũng gắng làm hết sức mình để góp phần nhỏ bé cùng với tập thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội cho đồng bào nhân dân”.

Trong suốt quá trình công tác của mình, Đại tá Triệu Văn Điện đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn.


Chị H’ Yam Buôn Krông, Giám đốc Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tân Bông, thành phố Buôn Ma Thuột, đại biểu tỉnh Đắk Lắk: “Tạo việc làm cho chị em đồng bào dân tộc”.

“Đến nay, Hợp tác xã của chúng tôi đã hoạt động được 14 năm. Hợp tác xã ra đời với mục đích bảo tồn những nét đặc sắc của dân tộc mình, đồng thời tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số tại buôn làng.  Hợp tác xã có 42 xã viên chính thức và 60 lao động theo mùa vụ với tổng doanh thu trung bình khoảng 1,7 tỉ đồng/ năm. Trong quá trình đó, chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích, trong đó, có các phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng và Bằng khen, giấy khen của một số Bộ, ngành. Tôi rất vinh dự và tự hào khi ngày hôm nay được về Thủ đô để dự lễ tuyên dương đầy ý nghĩa này”.



Vũ Cảnh
.
.
.