Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ)

Thứ Bảy, 03/10/2020, 07:45
Tại cuộc họp trực tuyến của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), các quốc gia thành viên CAJ đã đưa ra Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN liên quan đến đại dịch toàn cầu COVID-19 và đã được thông qua vào ngày 28/9/2020. 


Dưới đây là toàn văn Tuyên bố của Liên đoàn các nhà báo ASEAN:

Đã hơn 10 tháng nay đại dịch COVID-19 đã tàn phá các quốc gia trên thế giới. Hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng và không may là hơn một triệu người thiệt mạng. Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng đại dịch COVID-19 là thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt.

Thách thức này đối với các nước Đông Nam Á không kém phần khó khăn, thậm chí là nhiều hơn. Trong một cuộc họp trực tuyến gần đây giữa các thành viên của Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), chúng tôi đã chia sẻ các cách thức mà Chính phủ và xã hội mỗi nước phối hợp cùng nhau để chống lại đại dịch. Chúng tôi được nghe câu chuyện về những tấm gương vươn lên với tinh thần sẻ chia, thiện nguyện để giúp nhau vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, chúng tôi cũng rất trăn trở vì đại dịch đang tác động đến báo chí, truyền thông - ngành đóng vai trò không thể thiếu trong thời điểm khủng hoảng như hiện nay.

Để bày tỏ quan ngại về tình hình đại dịch đang tiếp diễn và tác động của nó đến kinh tế, xã hội ở mỗi quốc gia, cũng như nêu cao tinh thần đoàn kết giữa Chính phủ và người dân các nước trong khu vực ASEAN trong việc đối phó với khủng hoảng, các thành viên Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) đưa ra tuyên bố sau:

1) CAJ ghi nhận tất cả những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và người dân các quốc gia thành viên CAJ nhằm vượt qua đại dịch, cũng như đối mặt với các tác động của đại dịch đến kinh tế, xã hội tại tại đất nước mình. Chúng tôi gửi tới Chính phủ và người dân các quốc gia thành viên CAJ sự ủng hộ về mặt tinh thần và xin chúc cho các kế hoạch phòng chống đại dịch được thành công.

2) CAJ đánh giá cao tâm huyết và nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu chiến đấu với đại dịch.

3) CAJ nhận thấy rằng, sự cống hiến và tinh thần thiện nguyện của mỗi cá nhân trong cộng đồng ở thời điểm khó khăn hiện nay chính là những khoảnh khắc tỏa sáng rực rỡ nhất trong chuỗi ngày ảm đạm này.

4) Khi Chính phủ và xã hội cùng chung tay chống lại đại dịch thì vai trò của báo chí - truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc cung cấp thông tin chính xác và luôn cập nhật tin tức tới người dân. Quan trọng nhất là những người làm báo cần ý thức giữ gìn đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về đại dịch. Niềm tin vào báo chí - truyền thông là điều quan trọng nhất trong thời gian khủng hoảng.

5) Vì đại dịch không có ranh giới, do đó, không nên giới hạn vai trò của báo chí chỉ đưa tin về những gì xảy ra trong biên giới quốc gia của mình. CAJ đề xuất việc hợp tác xuyên biên giới giữa các nước thành viên nhằm chia sẻ các thông tin kịp thời và có giá trị về đại dịch. Quan trọng không kém, các nước thành viên CAJ có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau trong việc chống lại bệnh dịch nguy hiểm này.

6) Các thành viên CAJ tin rằng, trong khi báo chí - truyền thông cần giúp người dân hiểu về đại dịch và cách tự bảo vệ mình trước đại dịch thì báo chí cũng phải đối mặt với thách thức từ tin giả và thông tin sai lệch. Do vậy, các cơ quan báo chí có thêm trách nhiệm là cùng chung tay chống lại tin giả và thông tin sai lệch về đại dịch - điều mà hiện đang trở thành vấn nạn chung trong khu vực.

7) Các thành viên CAJ đặc biệt quan tâm đến tác động kinh tế từ đại dịch đối với ngành báo chí - truyền thông. Mặc dù chúng tôi hiểu những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp truyền thông đang phải đối mặt, chúng tôi kêu gọi các chủ sở hữu hãy lắng nghe và giàu lòng trắc ẩn khi đưa ra những quyết định có thể ảnh hưởng đến sinh kế của các nhà báo và gia đình của họ. CAJ sẵn sàng chung tay với các tổ chức truyền thông ở các nước thành viên trong việc thực hiện các chương trình giúp các nhà báo trang bị lại kỹ năng và bổ sung kiến thức để đối phó với những thách thức mới. 
PV
.
.
.