Tưởng niệm 504 thường dân trong vụ thảm sát Sơn Mỹ

Chủ Nhật, 17/03/2019, 08:40
Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, thuộc xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ tưởng niệm 51 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ (16-3-1968 - 16-3-2019).


Tại lễ tưởng niệm, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các ngành chức năng của TP Quảng Ngãi, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tịnh Khê đã đặt vòng hoa dưới chân tượng đài Sơn Mỹ và tưởng niệm 504 thường dân bị quân đội Mỹ thảm sát. Sau đó, ông Mike Boehm trong trang phục áo dài, khăn đóng truyền thống Việt Nam tấu khúc vỹ cầm “Cầu nguyện” dưới chân tượng đài.

Ông Roy Mike Boehm là cựu binh Mỹ, đóng quân ở Củ Chi, Sài Gòn (nay là TP Hồ Chí Minh) năm Mậu Thân - 1968. Đây cũng là thời điểm xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai - Sơn Mỹ. Tuy không trực tiếp tham gia, nhưng khi biết sự thật kinh hoàng của vụ thảm sát Sơn Mỹ vào ngày 16-3-1968, ông đã nhận ra sự tàn khốc của cuộc chiến phi nghĩa, gây đau thương mất mát cho người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. 

Các em học sinh dâng hương tại tượng đài Sơn Mỹ trong lễ tưởng niệm.

Suốt 26 năm qua, Mike Boehm đều đặn trở lại Mỹ Lai mỗi dịp tưởng niệm vụ thảm sát và đứng dưới chân tượng đài Khu chứng tích Sơn Mỹ tấu bài “Cầu nguyện” trước vong linh 504 thường dân vô tội như lời tạ tội, sám hối, cầu nguyện cho những người đã nằm xuống, với thông điệp không còn chiến tranh để không bao giờ xảy ra nỗi đau như thế. 

Với ước mong góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát do chiến tranh; giúp đỡ những nạn nhân, từ năm 1994 đến nay, Tổ chức Madison Quaker, Inc (MQI) do Mike Boehm làm Giám đốc đã quyên góp, hỗ trợ để giúp hàng ngàn phụ nữ nghèo tại Quảng Ngãi, với 17 chương trình tín dụng, xây dựng 3 khu phòng học, 120 ngôi nhà tình thương, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam…

Lãnh đạo xã Tịnh Khê cho biết, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, ngày nay vùng đất Sơn Mỹ - Tịnh Khê đã được hồi sinh. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi được xây dựng; biển Mỹ Khê trở thành điểm du lịch. 

Riêng Khu chứng tích Sơn Mỹ ngày càng có nhiều du khách đến tham quan. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có trên 51 nghìn lượt khách, trong đó có 3 nghìn lượt khách nước ngoài đến để tìm hiểu rõ hơn về vụ thảm sát, bày tỏ khát vọng hòa bình và chia sẻ sự hồi sinh ở vùng quê này.

N.Thùy
.
.
.