Tưởng niệm 50 năm ngày hơn 200 người lính Hà Nội hy sinh trên đỉnh Chư Tan Kra

Chủ Nhật, 25/03/2018, 17:21
Chiều 24-3, cấp ủy, chính quyền tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của hơn 200 liệt sỹ tại cao điểm Chư Tan Kra (huyện Sa Thầy) với sự có mặt của các cựu chiến binh, đại diện thành phố Hà Nội, thân nhân liệt sỹ và 10 cựu chiến binh Mỹ đã từng tham gia trận đánh này. 


Rạng sáng 26-3-1968 diễn ra trận chiến đấu khốc liệt trên cao điểm 995 Chư Tan Kra, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum giữa quân chủ lực Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 với Sư đoàn "Anh cả đỏ" của Mỹ. Hơn 200 người lính đã ngã xuống.

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn gian khổ và khốc liệt, trong đó, mặt trận Bắc Tây Nguyên là chiến trường chiếm đóng của Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hòa. Đối phương lập nên nhiều cứ điểm hiểm yếu, hòng ngăn chặn con đường chiến lược từ hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. 

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum, huyện Sa Thầy và đại diện TP Hà Nội, các cựu chiến binh, thân nhân liệt sỹ trong lễ tưởng niệm 

Để phá tan âm mưu của địch, sau Chiến dịch Mậu Thân 1968, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên, Trung đoàn 209 đã chọn cứ điểm Chư Tan Kra làm mục tiêu tấn công. Đây là cứ điểm quan trọng của cả vùng, là thế trận liên hoàn với sân bay Kleng.

Rạng sáng 26-3-1968, các chiến sỹ ta đã anh dũng hy sinh trong sự chống trả điên cuồng của địch. Sau trận chiến, Mỹ gom thi thể chiến sỹ của ta vào 3 hố chôn tập thể. Những người con Hà Nội vĩnh viễn nằm lại chiến trường Tây Nguyên. 

Các cựu binh Việt - Mỹ từng đối đầu giờ cùng nhau tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trong trận đánh cách đây 50 năm
Hơn 40 năm sau các cựu chiến binh trở lại chiến trường tìm hài cốt đồng đội đưa về chân núi. Nhiều cựu binh Mỹ cũng trở lại Sa Thầy, cung cấp tư liệu cho các cựu chiến binh Việt Nam để tìm những ngôi mộ tập thể. 

Đến nay đã có hơn 100 liệt sỹ được quy tập về nghĩa trang liệt sỹ huyện Sa Thầy và bên đài tưởng niệm Chư Tan Kra.

Cựu binh Mỹ thắp hương mộ liệt sỹ hy sinh ngày 26-3-1968
Các liệt sỹ Hà Nội đã nằm lại trong lòng đồng bào Tây Nguyên 

Chiều 24-3, tỉnh Kon Tum, huyện Sa Thầy đã tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của hơn 200 liệt sỹ tại cao điểm Chư Tan Kra với sự có mặt của các cựu chiến binh, đại diện thành phố Hà Nội, thân nhân liệt sỹ và 10 cựu chiến binh Mỹ đã từng tham gia trận đánh này. 

Việt Hà - Đức Bình
.
.
.