Xét xử các vụ án tham nhũng trọng điểm trước Tết Nguyên đán

Thứ Tư, 16/01/2019, 13:40
Đây là thông tin được Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai công tác năm 2019 tổ chức vào sáng 16-1. 

Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC.

Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán, TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng trọng điểm do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi như vụ “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bị cáo Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm khác.

Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2018, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 39.103 vụ án; giải quyết 35.187 vụ, đạt tỷ lệ 90%. Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Điển hình vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm; vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm; vụ án Phan Minh Nguyệt và đồng phạm xảy ra ở Công ty Hadico; vụ án Trần Chí Hiếu và đồng phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí…

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tòa án đã áp dụng hình phạt đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và nhân thân của người phạm tội; nghiêm khắc trừng trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình biểu dương những kết quả đạt được của TAND TP Hà Nội năm 2018.

Số vụ án TAND TP Hà Nội thu lý tăng so với năm 2017

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2019, TAND TP Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn mà dư luận và xã hội quan tâm.

TAND TP Hà Nội cũng phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.


Trần Hằng
.
.
.