Truy điệu 3 phi công trực thăng EC130 rơi

Thứ Sáu, 21/10/2016, 10:37
Trong không khí trầm mặc, nhiều người không ngăn được nước mắt trước những áo quan nằm song song nhau của 3 phi công hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ.


Sáng 21-10, hàng trăm người có mặt tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (TP HCM) để tiễn đưa 3 phi công trực thăng EC130 là thiếu tá Dương Lê Minh (32 tuổi), thượng úy Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng (cùng 25 tuổi) - hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bay huấn luyện.

Lễ viếng, truy điệu 3 phi công tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Ảnh: Duy Trần

Trong không khí trầm mặc, từng dòng người là đồng đội, thân nhân, bạn bè… đến thắp hương, chào vĩnh biệt những người lính của quân đội Việt Nam. Đại diện Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân, Hải quân, Quân khu 7, Thành ủy, UBND TP HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu … cũng đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn từ rất sớm.

Nhiều người không cầm được nước mắt khi thấy mẹ, vợ của thiếu tá Dương Lê Minh mắt sưng húp, siết tay, tựa vào nhau; còn cậu con trai 2 tuổi của anh chập chững qua lại bên bàn thờ cha.

Mẹ của anh, bà Lê Thị Minh Thủy, từng chịu nỗi đau khi chồng là phi công, Anh hùng Lực lượng vũ trang – Thượng tá Dương Văn Thanh – hy sinh khi bay huấn luyện ở Khánh Hòa năm 2005. Lúc máy bay gặp sự cố, ông đã cho học viên nhảy dù rồi cố gắng lái khỏi khu vực đông người, rơi xuống biển trong tư thế 2 tay giữ chặt cần lái.

Con trai 2 tuổi của thiếu tá Minh tại lễ truy điệu. Ảnh: Duy Trần

Người thân của gia đình cho biết, anh Minh thần tượng cha mình từ nhỏ, mong muốn trở thành phi công như ông. Năm anh đậu vào Trường Sỹ quan Không quân cũng là năm thượng tá Thanh hy sinh. Mẹ và người thân của Minh sau này có khuyên anh không theo học phi công nữa nhưng anh vẫn quyết nối nghiệp bố.

"Mẹ anh ấy 2 lần chịu cùng nỗi đau, cầu mong bác sớm vượt qua. Bé trai kia là con lớn của anh ấy, đứa nhỏ mới sinh được vài tháng", một đồng đội của thiếu tá Minh cho biết.

Ghi nhận sự hy sinh của 3 phi công, Tư lệnh Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã ký quyết định truy thăng quân hàm. Ngày 20/10, Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì cho thiếu tá Dương Lê Minh, Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng 3 cho thượng úy Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng. Bộ Quốc phòng cũng đề nghị Thủ tướng ký quyết định công nhận liệt sĩ với 3 quân nhân.

Đồng đội đến viếng 3 phi công. Ảnh: Duy Trần

Sau lễ viếng, truy điệu, hài cốt các phi công được hỏa táng tại Đài hóa thân Bình Hưng Hòa.

Ngày 18/10, trực thăng EC-130T2 số hiệu VN-8632 của Trung tâm huấn luyện, Binh đoàn 18 khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện đã gặp sự cố, rơi tại đỉnh núi Dinh thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Vne
.
.
.