Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng các thế hệ nhà giáo, học sinh, các bậc phụ huynh của Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng nhà trường Huân chương Độc lập hạng Nhì và bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng trao 20 suất học bổng tặng 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Phạm Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, đã ôn lại những dấu mốc đáng nhớ trong suốt 100 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Lúc mới thành lập, trường có tên Léonet - một võ quan người Pháp. Sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, trường vinh dự được mang tên Ngô Sĩ Liên - nhà sử học lỗi lạc triều Lê, vang danh niềm tự hào dân tộc sâu sắc.

Gắn với tên tuổi của nhà sử học, danh nhân Ngô Sĩ Liên, trường đã đi trọn một thế kỷ phát triển không ngừng, ghi dấu ấn qua nhiều chặng đường lịch sử. Địa chỉ 27 - 29 phố Hàm Long (Hà Nội) từng là trụ sở của Đoàn phụ nữ cứu quốc TP Hà Nội và Trung đội tự vệ chiến đấu cứu quốc Minh Khai, vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm vào giữa tháng 10/1945.

“Trường đã trở thành lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thủ đô, nơi đào tạo nhân tài cho đất nước. Trường là một địa chỉ văn hóa - giáo dục tin cậy. Những nỗ lực bền bỉ của tập thể thầy và trò nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục và chính quyền thành phố ghi nhận biểu dương bằng nhiều giấy khen, bằng khen, cờ thưởng, cùng nhiều phần thưởng cao quý; trong đó có Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba; đơn vị Anh hùng Lao động...", bà Phạm Thu Hà chia sẻ.

Chúc mừng những thành tựu của nhà trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị, với bề dày truyền thống lịch sử 100 năm, tập thể hội đồng giáo dục, cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua "dạy tốt, học tốt"; cần chú trọng đổi mới phong cách quản lý theo hướng dân chủ hóa để phát huy tính chủ động và sáng tạo của từng cá nhân, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo…

Nguyễn Thị Cúc