Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đón danh hiệu Anh hùng Lao động

Thứ Năm, 26/11/2020, 14:26
Ngày 26/11, Trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, 55 năm truyền thống Khối chuyên Toán-Tin, 35 năm truyền thống Khối chuyên Vật lí và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.


Ngày 26/11, Trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, 55 năm truyền thống Khối chuyên Toán-Tin, 35 năm truyền thống Khối chuyên Vật lí và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. 

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; lãnh đạo các đơn vị: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn; lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội và các nhà giáo, các thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên…
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên

Tiến sĩ Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết, cách đây 55 năm, ngay trong lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương tuyển chọn và đào tạo các học sinh xuất sắc, những nhà khoa học giỏi nhằm chuẩn bị về nhân lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này.

 Thực hiện chiến lược đó, ngày 14/9/1965, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định của Hội đồng Chính phủ về việc mở những lớp cấp 3 phổ thông dạy các học sinh có năng khiếu về Toán.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà cho các học sinh xuất sắc đạt nhiều thành tích
 ấn tượng

 Lớp học chuyên Toán đặc biệt của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ra đời với 35 học sinh đến từ 10 tỉnh thành của miền Bắc. Lớp học đầu tiên này được khai giảng vào ngày 14/9/1965 tại Lò Đúc, Hà Nội và rồi các khóa tiếp theo là những sinh viên đặc biệt với ký hiệu lớp A0 của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

 Các học sinh lớp chuyên Toán đã được đào tạo, bồi dưỡng thành những học sinh giỏi về Toán và được chọn gửi đi đào tạo đại học ở nước ngoài, hoặc học tiếp trong nước để trở thành các chuyên gia khoa học kỹ thuật cho đất nước. Từ những thành công của chuyên Toán A0 lần lượt Khối chuyên Vật lí, Khối chuyên Hóa học, Khối chuyên Tin học cùng với Khối chuyên Toán thành Khối chuyên Toán-Tin và Khối chuyên Sinh được thành lập và phát triển vào các năm 1985, 1992, 1993 và 1998.  

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà cho các học sinh vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện

Với truyền thống 55 năm của Khối chuyên Toán-Tin, 35 Khối chuyên Vật lí, gần 30 năm Khối chuyên Hóa học và hơn 20 năm khối chuyên Sinh học, các thế hệ học sinh của các Khối chuyên Tổng hợp đã trưởng thành, trở thành những nhà khoa học, nhà lãnh đạo, nhà quản lý góp công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước như GS. Đào Trọng Thi, GS. Trần Văn Nhung, GS. Đàm Thanh Sơn, GS. Ngô Bảo Châu …

Trong giai đoạn trước những năm 2011, học sinh các khối chuyên Tổng hợp đã khẳng định được vị trí dẫn đầu cả nước về thành tích thi Olympic quốc tế và tuyển sinh đại học. Chỉ tính riêng các cuộc thi Olympic quốc tế, học sinh của các Khối đã giành được 38 huy chương Vàng, 28 huy chương Bạc và 58 huy chương Đồng.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho các nhà giáo, nhà khoa học có nhiều thành tích xuất sắc

Mười năm trước đây, ngày 14/6/2010, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên trên cơ sở sáp nhập các khối chuyên Toán-Tin, khối chuyên Vật lí, khối chuyên Hóa học và khối chuyên Sinh học trực thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Ngay từ ngày mới sáp nhập 4 khối chuyên với nhau, nhà trường đã từng bước vượt qua những thiếu thốn về cơ sở vật chất, về đội ngũ các thầy cô giáo cơ hữu, để cải tiến mô hình, cách thức tổ chức đào tạo ở từng khối chuyên, tạo đà phát triển lớn mạnh cho Trường THPT chuyên KHTN ngày hôm nay.

10 năm vừa qua đã có hơn 4.500 học sinh tốt nghiệp từ mái trường này với những thành tích nở rộ trong giáo dục toàn diện và thành tích cao. Tổng kết trong 10 năm, học sinh của trường đã xuất sắc giành được 23 huy chương Vàng Olympic quốc tế của tất cả 5 môn: Toán học, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và nhiều huy chương Bạc, huy chương Đồng. Nhiều học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã nhận được học bổng toàn phần từ các trường ĐH danh tiếng thế giới. 

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội xúc động chia sẻ, “Chắc hẳn những người đầu tiên thành lập các khối chuyên của Trường ĐH Khoa học tự nhiên không thể nghĩ rằng, sau này đơn vị đó sẽ nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Anh hùng là danh hiệu xưa nay dành vinh danh cho những cá nhân, những tập thể đã có những hành động phi thường, những cố gắng, tinh thần hy sinh hoặc xả thân cho cộng đồng, cho đất nước.  Một ngôi trường trung học phổ thông chuyên trong điều kiện cơ sở vật chất rất bình thường, đầu tư hạn hẹp và còn nhiều khó khăn, nhưng đã đào tạo được những học sinh giỏi xuất sắc giành được 53 huy chương các loại, trong đó có 23/73 huy chương vàng các kỳ thi Olympic quốc tế trong mười năm qua, đó là sự phi thường. Ngày nay nhắc tới Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là nhắc tới một thương hiệu, một niềm mong ước của học sinh phổ thông được vào học, một niềm tự hào của nhiều thế hệ”.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn mong muốn các thầy cô trường Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tiếp tục cố gắng phấn đấu cho xứng với danh hiệu Anh hùng, tiếp tục thể hiện tinh thần “người anh hùng” trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phát hiện vun đắp và phát triển các tài năng khoa học tự nhiên. 

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn mong muốn nhà trường tiếp tục thể hiện tinh thần “người Anh hùng” trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Phó Chủ tịch nước còn tặng bức tranh Khuê Văn Các cho Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và dành tặng những phần thưởng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic quốc tế và các em học sinh vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Nhân dịp này, nhiều cá nhân xuất sắc của nhà trường đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bằng khen của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội.


Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn mong muốn nhà trường tiếp tục thể hiện tinh thần “người Anh hùng” trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo
Thu Phương
.
.
.