"Trung đoàn Bất tử" diễu hành ở Hà Nội

Thứ Tư, 08/05/2019, 11:00
Sáng nay (8-5), tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, lễ tưởng niệm đặc biệt mạng tên "Trung đoàn Bất tử" đã được tổ chức hoành tráng nhân kỷ niệm 74 năm ngày nhân loại chiến thắng Phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ Hai.

Theo thông báo của ban tổ chức, tham gia Lễ diễu hành “Trung đoàn Bất tử” lần này ở Hà Nội có gần 2.000 người. Họ là các công dân Nga và cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, các cựu chiến binh Việt Nam cũng đông đảo thanh, thiếu niên hai nước Việt-Nga.

Đoàn diễu hành "Trung đoàn Bất tử" tại Hoàng thành Thăng Long.

Đoàn người hòa mình vào “Trung đoàn Bất tử” mang theo ảnh của những người thân yêu – những chiến sĩ từng phục vụ, chiến đấu trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Liên Xô hay cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

"Thật buồn là ông em đã không còn khi em ra đời. Nhưng nghe lời kể của bố, em rất tự hào vì ông của mình. Ông là biểu tượng của lòng dũng cảm và sự vĩ đại của dân tộc Nga. Đất nước Nga dựa vào những người như ông", Yulia, một cô bé Nga nói với PV CAND Online tại lễ diễu hành.

Các em bé Nga cầm theo di ảnh của cha ông, những người ngã xuống trong Chiến tranh Thế giới II.

Phong trào "Trung đoàn Bất tử" xuất hiện năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại Tyumen miền Trung nước Nga, khi hàng ngàn thanh niên mang ảnh của người thân từng tham gia Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện tên "Cuộc diễu hành của những người chiến thắng".

Sự kiện này đã truyền cảm hứng và sau đó lan rộng ra các thành phố trên khắp nước Nga. Từ năm 2013, “Trung đoàn Bất tử” được tổ chức tại hàng trăm thành phố trên khắp thế giới nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại này - chiến thắng trước Phát xít.

Đại sứ Nga Konstantin Vnukov (cầm ảnh) cùng  Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nguyễn Phương Nga và các đại biểu tham gia "Trung đoàn Bất tử".

Ở Việt Nam, lễ Tưởng niệm và diễu hành “Trung đoàn Bất tử” do Đại sứ quán Nga tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức. Đây là năm thứ 3 sự kiện này diễn ra ở Hà Nội.

“Trung đoàn Bất tử đã liên kết tất cả chúng ta lại. Cả người Nga lẫn người Việt Nam đều là những người luôn tôn trọng và biết ơn những hi sinh, cống hiến vĩ đại vì Tổ quốc của cha ông mình… Tôi mong rằng hoạt động này sẽ thường xuyên được tổ chức”, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov phát biểu tại Lễ tưởng niệm.

Một số hình ảnh tại lễ tưởng niệm Trung đoàn Bất tử:

"Trung đoàn Bất tử" diễu hành trong khuôn viên Hoàng thành Thăng Long. Đây là năm thứ 3 sự kiện được tổ chức ở Hà Nội.
Đoàn người tham gia “Trung đoàn Bất tử” mang theo ảnh của những người thân yêu – những chiến sĩ từng phục vụ, chiến đấu trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Liên Xô hay cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Các em nhỏ Nga cài cho nhau dải băng Georgi - biểu tượng tôn vinh lòng dũng cảm và tưởng nhớ các anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại cách đây 74 năm.
Tại lễ diễu hành, nhiều thanh niên Việt Nam cũng mang theo ảnh của cha, ông và cả những vị anh hùng, những người hi sinh trong các cuộc chiến tranh giành độc lập cho dân tộc. 
Đoàn diễu hành sắp xếp di ảnh của người thân ngay ngắn trên bục tại Lễ tưởng niệm. 
Một cô bé Nga hướng mắt nhìn những hình ảnh về Chiến tranh thế giới thứ hai. Trên tay cô mang di ảnh của ông cùng dòng chữ "ông của tôi đã tham gia vào trận chiến ác liệt nhất trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại  - trận Stalingrad".
Một cậu bé ngồi trên vai cha, người mang theo di ảnh của một cựu binh Liên Xô hi sinh trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. 
Thiện Minh
.
.
.