Trong 2 tuần tới là giai đoạn cao điểm của dịch bệnh

Thứ Hai, 23/03/2020, 20:00
Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ông Chung tiếp tục đưa ra lời khuyên với người dân, từ nay đến ngày 5/4, nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Trường hợp người dân có việc cần đi thì phải đeo khẩu trang và phải đi cách người khác khoảng 2m.


Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, tình hình dịch COVID-19 có diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc bệnh tại Việt Nam đang tăng lên, tuy nhiên chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước di chuyên về Việt Nam. 

Tại Hà Nội, tính đến 14h00 ngày 23/3, Hà Nội ghi nhận 37 trường hợp nhiễm COVID-19 (từ ngày 17 đến ngày 23/3 có thêm 26 trường hợp mắc mới), chưa có trường hợp tử vong. Số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. 

Tổng số người được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 19.245, có 11.944 người hết theo dõi, hiện còn theo dõi 7.301 người. TP Hà Nội đã bố trí thêm 5 khu cách ly tập trung với quy mô 12.100 chỗ ở. 

Hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đang chạy 4 máy xét nghiệm COVID-19 (2 máy của Trung tâm và 2 máy do Công ty Việt Á hỗ trợ), dự kiến trong các ngày tới, Công ty Việt Á sẽ hỗ trợ thêm 8 máy nâng tồng số lên 12 máy. Thành phố đang đề xuất mua thêm sinh phẩm xét nghiệm để đáp ứng cho nhu cầu xét nghiệm trong thời gian tới.

Công an TP Hà Nội đề nghị tạm dừng thăm thân để hạn chế dịch bệnh.

Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc bảo hộ đối với nhân viên y tế. Ông Hiền nhấn mạnh, lo ngại nhất là từ ngày 15/3, Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, để ngăn dịch bệnh lây lan, Công an thành phố cũng tạm dừng để người thân thăm gặp can phạm, phạm nhân. Ngoài ra, Công an TP Hà Nội cũng đề xuất Bộ Công an tạm dừng điều chuyển phạm nhân giữa các trại tạm giam và điều chuyển phạm nhân từ trại tạm giam vào trại thi hành án (trừ trường hợp bắt buộc theo yêu cầu quy định của pháp luật). 

Đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, hiện nay có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước. Tuy nhiên, do các nước đang có chính sách hạn chế xuất nhập cảnh, hơn nữa các hãng hàng không cũng hạn chế đường bay. Do vậy, nhiều công dân Việt Nam ở nước ngoài gặp khó khăn trong việc về nước. 

Với người dân TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục đưa ra lời khuyên từ nay đến ngày 5/4, nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Trường hợp người dân có việc cần đi thì phải đeo khẩu trang và phải đi cách người khác khoảng 2m. Ngoài ra, người dân TP cũng nên cố gắng giữ khoảng cách khi giao tiếp để đỡ lây nhiễm COVID-19.

 Người đứng đầu chính quyền thành phố nhận định, giai đoạn này dịch bệnh phức tạp, khó khăn hơn so với giai đoạn 1. Trong 2 tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm nên thành phố phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện dịch bệnh, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi tập trung, không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện. 

"Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tiệm cận và gắn liền với các quyết định chiến thắng hay là thua, nếu khoanh vùng tốt, phát hiện ca bệnh sớm, đưa đi cách ly đối với trường hợp nghi nhiễm, đưa vào viện chữa bệnh đối với các ca dương tính và chữa bệnh thành công là sẽ thắng lợi”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Chủ tịch UBDN TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND thành phố khuyến cáo, các công ty làm việc trên hình thức trực tuyến, làm dịch vụ công trực tuyến; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp. 

Hiện nay những người cách ly tập trung đang được đảm bảo các điều kiện tốt để cách ly. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. Các đơn vị quản lý cũng không nhận các đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly. 

Ông Chung cũng yêu cầu các bệnh viện, phòng y tế các quận huyện đang tổ chức cách ly và khám chữa bệnh sau khi các bệnh nhân dương tính đã khỏi bệnh và xuất viện, các bác sĩ thực hiện khám chữa vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày nữa, và không được tiếp xúc với người khác. 

T.Linh
.
.
.