Triển khai hiệu quả các tuyên bố chung Việt Nam – Lào

Thứ Tư, 04/10/2017, 08:47
Chiều 3-10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Thongloun Sisoulith, Thủ tướng CHDCND Lào dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sang thăm Việt Nam. 


Đồng chí Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam; cảm ơn Tổng Bí thư đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã giành được trong thời gian qua, đồng chí Thongloun Sisoulith tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới. Đồng chí Thongloun Sisoulith cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thongloun Sisoulith sang thăm Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm đúng vào dịp hai nước đã và đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào; chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Lào đã giành được trong thời gian qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ do đồng chí Thongloun Sisoulith làm Thủ tướng, sự giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII.       

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Chính phủ trong thời gian qua, kết quả cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Chính phủ và đề nghị hai Chính phủ phối hợp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chủ động tích cực phối hợp triển khai có hiệu quả các Tuyên bố chung Việt Nam – Lào, các Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước, các Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ và các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa hai bên.

Hai bên đi sâu trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và các biện pháp triển khai Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng; tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã thông báo một số nét khái quát về tình hình Việt Nam và trân trọng gửi lời thăm hỏi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào.      

Nhân dịp này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Đoàn đã đến thăm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Hai bên bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Thongloun Sisoulith, người bạn, người đồng chí thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng trên các lĩnh vực đối nội và đối ngoại mà Đảng và nhân dân các dân tộc Lào đã đạt được trong thời gian qua; Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Lào, nhân dân các dân tộc Lào sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 8 (2016-2020), xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith gửi lời chào và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, qua đó không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, nhất là thành công của Cuộc họp hai Bộ Chính trị năm 2017, Kỳ họp lần thứ 39 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam-Lào và những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước gần đây; đồng thời đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Thủ tướng hai nước diễn ra vào ngày 2-10 vừa qua. Hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn, cụ thể nhằm phát triển quan hệ đặc biệt Việt-Lào ngày càng thực chất; nhất là trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, kết nối giao thông.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này, hai Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Lào cũng đã rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, dự án đầu tư, thương mại và biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm hoàn thành mục tiêu của hai nước, trong đó có việc tập trung triển khai dự án Nhà Quốc hội Lào trong thời gian tới, đây là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đánh giá, hai nước đã và đang tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, đặc biệt là trong những dịp quan trọng vào ngày 18-7 và 5-9 vừa qua. Cùng với đó, Quốc hội hai nước cũng có những hoạt động hợp tác sôi nổi, thiết thực, nhất là các hoạt động trao đổi chuyên sâu trong lĩnh vực lập pháp.
PV (Theo TTXVN)
.
.
.