Bộ Công an triển khai Luật Ngân sách nhà nước

Thứ Năm, 10/08/2017, 14:12
Sáng 10-8, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị triển khai Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật và chương trình công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong CAND trực tuyến tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Dự hội nghị, về phía Bộ Tài chính có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cùng đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính; về phía Bộ Công an có đại diện Công an các địa phương, Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục…

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua, có hiệu lực thi hành năm ngân sách 2017. Đây là bộ luật rất quan trọng, góp phần trực tiếp vào thúc đẩy việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế và hành lang pháp lý về quản lý tài chính, ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả huy động, sử dụng các nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đất nước.

Ngay sau khi Luật được ban hành, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Tài chính khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật trong lĩnh vực an ninh đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đúng tiến độ để trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền ký ban hành.

Bên cạnh đó, nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020, Bộ Công an đã nghiên cứu và ban hành Chương trình hành động của Bộ Công an về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020 trong CAND.

Hội nghị đã được lắng nghe đại diện Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính giới thiệu những nội dung mới của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và các đại biểu tham dự hội nghị.

Thiếu tướng Trịnh Ngọc Bảo Duy, Cục trưởng Cục Tài chính và Đại tá Ngô Xuân Liệu, Phó Cục trưởng Cục Tài chính đã trình bày những nội dung của Nghị định 165/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh; Thông tư số 55/2017/TT-BTC ngày 19-5-2017 của Bộ Tài chính quy định chi tiết về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội và Chương trình hành động của Bộ Công an về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020 trong CAND; những ý kiến về những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi triển khai tổ chức thực hiện tại Công an các đơn vị, địa phương, đề xuất những biện pháp để tổ chức thực hiện tốt hơn Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý tài chính, ngân sách của ngành Công an.

Hàng năm, đều đã có nghị quyết về lãnh đạo, chỉ đạo công tác ngân sách. Bộ trưởng Bộ Công an có chỉ thị về công tác quản lý, điều hành quản lý ngân sách và ban hành chương trình hành động thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Nhờ đó, công tác lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách của Bộ Công an đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm, công khai, dân chủ, minh bạch, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác xây dựng CAND từng bước chính quy, hiện đại. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã kịp thời phát hiện điều tra xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về tài chính ngân sách nhà nước, góp phần hoàn chỉnh thể chế về chính sách, tài chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương về tài chính ngân sách.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, trước thực tế ngân sách hàng năm được Nhà nước giao còn khó khăn, lực lượng CAND đã chủ động huy động các nguồn kinh phí phục vụ thiết thực cho công tác chiến đấu của lực lượng CAND để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng CAND.

Trong những năm tới, để triển khai có hiệu quả công tác quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý tài chính, tài sản trong lực lượng CAND Thượng tướng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương cần chủ động làm tốt công tác huy động, tạo nguồn tài chính cho lực lượng CAND; nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong quản lý, điều hành ngân sách trong CAND; 

Tăng cường công tác rà soát, hoàn thiện các chế độ, tiêu chuẩn, định mức và quy chế quản lý tài chính, tài sản và công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tình hình quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước trong CAND. Tập trung tổng kết đánh giá và đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức của lực lượng CAND trong đó có lực lượng tài chính CAND.

Quyên góp ủng hộ đồng bào Tây Bắc bị thiệt hại do lũ quét

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, hội nghị đã phát động chương trình ủng hộ đồng bào Tây Bắc bị thiệt hại do lũ lụt vừa qua. Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng toàn thể các đại biểu tại 2 đầu cầu đã trực tiếp tham gia ủng hộ. Số tiền các đơn vị, địa phương và đại biểu tham dự hội nghị đã ủng hộ và cam kết ủng hộ tại hội nghị hơn 1,5 tỷ đồng.


Nguyễn Hương
.
.
.