Triển khai Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên

Thứ Hai, 06/05/2019, 12:37
Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP19) chính thức triển khai tại Phú Yên từ ngày 6 đến 17-5

Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP19) chính thức triển khai tại Phú Yên từ ngày 6 đến 17-5. Tham gia PP19 có hơn 200 chuyên gia y tế, xây dựng, ứng phó thảm hoạ của Quân đội Hoa Kỳ và các nước Australia, Canada, Malaysia, Peru, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Vương quốc Anh cùng một số Tổ chức phi Chính phủ.

Khai mạc Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên

Đây là lần đầu tiên PP triển khai chương trình tại Phú Yên và là lần thứ 10 tại Việt Nam. PP19 được tổ chức tại 6 quốc gia Việt Nam, Cộng hoà Quần đảo Marshall, Philippines, Liên bang Micronesia, Malaysia, Đông Timor và Thái Lan. Ngoài các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ cộng đồng, PP19 còn nâng cao năng lực đối phó của các quốc gia trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương trước những thảm hoạ của thiên nhiên, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước tham gia PP19. 

Các chuyên gia biểu diễn âm nhạc trong lễ khai mạc Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên

Trong thời gian triển khai tại địa phương, PP19 phối hợp với địa phương và các cơ quan chức trách thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân, trao đổi chuyên môn y tế qua hội thảo chuyên sâu về đột quỵ, phân loại và đánh dấu thương vong, bác sĩ hỗ trợ bệnh nhi thở, khởi công xây dựng Trường tiểu học Kim Đồng – huyên Đông Hoà, Trường tiểu học Hoà Mỹ Tây – huyện Tây Hoà, hội thảo chuyên sâu về xây dựng dân sự, đối phó thiên tai.

Đại diện tỉnh Phú Yên cùng Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 tại Phú Yên trả lời câu hỏi của các nhà báo


Tại cuộc họp báo sáng ngày 6-5, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh – bà Mary Tarnowka cho biết : “Thông qua Chương trình đối tác Thái Bình Dương và các Chương trình nhân đạo khác, Hoa Kỳ cùng các đối tác mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu xây dựng khả năng ứng phó thảm hoa, góp phần đảm bảo Ấn Độ – Thái Bình Dương là một khu vực tự do và rộng mở.

Được biết, PP18 được khởi xướng nhằm đối phó một số thảm hoạ thiên nhiên thảm khốc nhất thế giới, đó là trận sóng thần tháng 12-2014 tàn phá nhiều nơi ở khu vực Nam và Đông Nam Á. Đây là chương trình hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai lớn nhất mỗi năm được triển khai trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.


Hữu Toàn
.
.
.