Tổng Thư ký Quốc hội: Dứt khoát không cho đi nhờ chuyên cơ

Thứ Sáu, 18/10/2019, 17:15
Một vấn đề nữa được các phóng viên quan tâm, đặt câu hỏi tại Họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV chiều nay, 18-10 là trường hợp 9 người đi theo đoàn chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội bỏ trốn ở lại Hàn Quốc.


Theo phóng viên, đoàn này theo danh sách Bộ Kế hoạch và Đầu (KH-ĐT) tư đưa sang, tuy nhiên đây cũng là đoàn đi theo Quốc hội, gây ảnh hưởng đến uy tín trong và ngoài nước. Tổng Thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội đã có những biện pháp quán triệt, rút kinh nghiệm vấn đề này như thế nào?

Gửi công văn đề nghị phối hợp trục xuất các đối tượng

Trả lời nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, đây không phải là đoàn đi cùng Chủ tịch Quốc hội, mà đi theo diễn đàn kinh tế thương mại riêng do Bộ KH-ĐT, Đại sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Do đó, họ không phải đi cùng đoàn mà chỉ là đi nhờ chuyên cơ. Trong quá trình lập danh sách, Bộ KH-ĐT đã lập danh sách đoàn và chọn người, đồng thời đã gửi danh sách đoàn này cho Bộ Công an thẩm tra thân nhân của từng người một, sau đó mới đề nghị Văn phòng Quốc hội cho đi nhờ chuyên cơ.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

“Vừa rồi, ngay sau khi nhận thông tin bên Hàn Quốc thì chúng tôi đã kiên quyết gửi văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT và Bộ Công an phối hợp các cơ quan chức năng của Hàn Quốc trục xuất các đối tượng này về”, ông nói. Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định, Nhà nước luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc, tiếp cận các doanh nghiệp nước ngoài tìm cơ hội làm ăn nhưng như này thì không tốt chút nào.

“Dứt khoát lần sau chúng tôi không cho đi nhờ như thế nữa, để đảm bảo không hiểu sai Văn phòng Quốc hội. Vì việc tổ chức hoàn toàn do các cơ quan chứ không phải Văn phòng. Và Visa này không phải visa ngoại giao mà do Bộ KH-ĐT phối hợp Công ty du lịch Viettravel làm visa để những đối tượng này được đi cùng”, ông Phúc nhấn mạnh thêm.

Khi phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi vì sao danh sách 9 người này không thuộc tài liệu bí mật nhà nước nhưng lại không công khai trước báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Văn phòng Quốc hội không biết và không quản lý danh sách này.

“Bộ KH-ĐT quản lý, cầm danh sách và hộ chiếu. Vừa rồi tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ KH-ĐT và Bộ Công an cũng đã trả lời vấn đề này rồi”, Tổng Thư ký Quốc hội thông tin.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phần mềm của đại biểu

Liên quan tới việc áp dụng công nghệ thông tin cho ĐBQH trong kỳ họp, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay ở kỳ trước đã thí điểm và kỳ này Quốc hội chính thức áp dụng. Mỗi đại biểu được phát 1 Ipad cài phần mềm, ngồi đâu cũng xem được tài liệu.

Tổng Thư ký Quốc hội giải đáp nhiều câu hỏi của báo chí

“Phần mềm kỳ này nâng cấp hơn, hoàn chỉnh, rất nhiều thông dụng. Nhất là việc cung cấp tài liệu tham khảo, trao đổi, thông tin báo chí. Áp dụng nhiều trí tuệ nhân tạo vào, ví dụ như chuyển giọng nói. Đại biểu có thể vào xem, khi đại biểu nói thì băng chuyển thành văn bản. Hay việc tra cứu các nghị định, thông tư trước đây cần đánh đầy đủ tên nghị định, ngày tháng ban hành... thì giờ chỉ cần gõ mấy từ là ra hết”, Tổng Thư ký Quốc hội dẫn chứng.

Hay việc cung cấp các dự án luật, theo ông Phúc có nhiều thông tin trong nước, nước ngoài liên quan đều đưa lên, rất thuận lợi. Thao tác tìm kiếm đơn giản, ngoài ra còn cung cấp thêm tài liệu bên thư viện, đem lại hiệu quả rõ rệt.

 “Thay vì chồng tài liệu cao quá đầu trong mỗi kỳ họp thì bây giờ mỗi đại biểu chỉ cầm gỏn gọn 1 Ipad. Thứ hai là tiết kiệm thời gian, tra cứu rất nhanh, anh em làm văn thư hành chính cũng rất nhàn, không mất công in sao, không cần đến từng nhà, khách sạn đại biểu ở...”, ông nói.

Về tính bảo mật, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, nội dung gì mật sẽ phát văn bản bằng giấy riêng cho đại biểu và nội dung này không nhiều. 

“Còn đối với thiết bị trước khi phát cho đại biểu đều được kiểm tra, kiểm duyệt, cho nên hoàn toàn yên tâm. Chúng tôi xác định công tác an ninh mạng luôn đặt lên hàng đầu và đầu tư thoả đáng cho lĩnh vực này”, ông khẳng định.


Bảo Quân
.
.
.