Tổng Thư ký Quốc hội: Cho thôi ĐBQH đối với bà Thanh là đúng theo pháp luật

Thứ Bảy, 19/05/2018, 10:38
Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã khẳng định như vậy khi được hỏi về trường hợp của bà Phan Thị Mỹ Thanh vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho thôi đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ngày 14-5 vừa qua.

Sáng nay, 19-5, tại Toà nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

Tại cuộc họp báo, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi: “Bà Phan Thị Mỹ Thanh bị Thanh tra Chính phủ kết luận có vi phạm pháp luật, bị Ban Bí thư cách hết các chức vụ trong Đảng. Vậy tại sao lại cho thôi nhiệm vụ, tại sao không bãi miễn?”

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 4-5, trên cơ sở các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã có thông báo đề nghị Đảng Đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm ĐBQH đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh. Cùng ngày hôm đó, bà Thanh có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH vì lý do sức khỏe không ổn định và đang bị kỷ luật về mặt Đảng.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại buổi họp báo

Trên cơ sở đó, UBTVQH đã báo cáo cơ quan quản lý cán bộ là Ban Bí thư. Sau đó Ban Bí thư cân nhắc nhiều mặt và có quyết định tiếp nhận đơn của bà Thanh, cho Đảng đoàn Quốc hội tiến hành thủ tục cho bà Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH.

“Về nguyên tắc, việc cho thôi này thuộc thẩm quyền của Quốc hội, nhưng trong thời gian Quốc hội không họp thì UBTVQH cho thôi và báo cáo Quốc hội vào kỳ họp gần nhất.  Như vậy, tại kỳ họp ngày 21-5, chúng tôi sẽ có báo cáo Quốc hội về kết quả cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Thanh. Việc này là đúng theo pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong quá trình xem xét hồ sơ cho thôi nhiệm vụ đối vối bà Thanh thì căn cứ vào văn bản của Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo cáo đề nghị của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Các cơ quan này đều đồng thuận cho bà Phan Thị Mỹ Thanh thôi làm nhiệm vụ ĐBQH.

Tổng Thư ký Quốc Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, việc xem xét cán bộ vi phạm không có “vùng cấm”, ai vi phạm đều bị xử lý kịp thời, nghiêm túc. “Cho thôi ĐBQH hay bãi miễn, hay mất quyền đều làm đúng theo quy định. Trong phòng, chống tham nhũng, kỷ luật cán bộ, Quốc hội, UBTVQH đều làm rất nghiêm túc”.

Ông Phúc cũng thừa nhận, từ việc xử lý cán bộ, cho thôi nhiệm vụ ĐBQH trong thời gian qua cần phải rút ra bài học, khi nhiệm kỳ tới đây tiến hành bầu cử cần thẩm tra hồ sơ sâu sát hơn.

“Có những vụ việc không phát hiện ngay được. Quá trình làm thì từ dưới cơ sở, cử tri, nhân dân giới thiệu lên, các cơ quan chức năng thẩm tra xem xét. Qua những vụ việc vừa qua thì khâu thẩm tra này cần rút kinh nghiệm, sâu sát hơn về việc này”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Cải tiến về chất vấn và trả lời chất vấn

Trước đó, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Bộ Lĩnh thông tin về dự kiến nội dung kỳ họp cho biết, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 20 ngày; khai mạc vào sáng 21-5 và bế mạc vào chiều 15-6.

Các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 7 BCH Trung ương Đảng khóa XII đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy những kết quả, thành tích rất đáng trân trọng mà toàn Đảng, toàn dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong thời gian qua.

Là kỳ họp giữa năm 2018, năm bản lề của nhiệm kỳ 2016 – 2021 nên chương trình nghị sự của kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; xây dựng đất nước ta ngày càng đổi mới, phát triển nhanh, vững mạnh về mọi mặt của đời sống kinh tế-chính trị, xã hội.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỷ lệ 60% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành khá nhiều thời gian cho hoạt động giám sát tối cao và xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng khác.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục sẽ có những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay; thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút.

“Việc cải tiến, đổi mới này được thực hiện trên cơ sở kết quả thí điểm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp lần thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm mục đích tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội” – ông Lê Bộ Lĩnh nói.

Xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác.

Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; Giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; Xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh, dự kiến sẽ có 15 phiên họp thuộc nội dung của kỳ họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 40% thời lượng của kỳ họp). 

Ngoài những nội dung được tường thuật trực tiếp theo quy định của Nội quy kỳ họp, dự kiến phiên họp giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016 và phiên thảo luận về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Thông qua Luật An ninh mạng, cho ý kiến Luật CAND (sửa đổi)

Các dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Các nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.




Quỳnh Vinh
.
.
.