Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhậm chức Chủ tịch ASOSAI

Thứ Tư, 19/09/2018, 19:11
Chiều 19-9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á 14 (ASOSAI 14), Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất đã diễn ra ngay sau Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 14 và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI.



Chủ tịch ASOSAI kiêm Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Madinah Binti Mohamad và Tổng Thư ký ASOSAI kiêm Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jeahyeong điều hành phiên họp.

Phiên họp toàn thể đã nghe các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên báo cáo những nội dung quan trọng: Báo cáo về hoạt động của Ban Thư ký kể từ Đại hội trước; Thông qua Báo cáo Tài chính ASOSAI của giai đoạn tài chính 2015-2017 và Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán: Báo cáo Tài chính ASOSAI của năm tài chính 2015-2017; Kết quả kiểm toán Báo cáo Tài chính ASOSAI năm tài chính 2015-2017; Báo cáo hoạt động đào tạo, phát triển năng lực; Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường; Báo cáo của Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI); Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán tuân thủ; Báo cáo về Nhóm Công tác INTOSAI về Kiểm toán Công nghệ thông tin; Báo cáo của Nhóm công tác INTOSAI về dữ liệu lớn; Báo cáo về hoạt động của Ban Điều hành INTOSAI; Chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021....

Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vì châu Á tươi đẹp 

Một trong những nội dung quan trọng trong Phiên họp toàn thể lần thứ Nhất được các SAI thành viên quan tâm đó là Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường (ASOSAI WGEA) do Chủ tịch ASOSAI WGEA kiêm Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hu Zejun trình bày.

Theo bà Hu Zejun, nhờ những nỗ lực chung của tất cả các SAI thành viên, ASOSAI WGEA đã triển khai thành công kế hoạch hoạt động cho giai đoạn 2014-2016 và đang hoàn thành trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác cho năm 2017-2019. Tính đến thời điểm này, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường đã tổ chức hai cuộc hội thảo về kiểm toán môi trường và tiến hành hai cuộc điều tra sử dụng bảng hỏi, thu thập một số tài liệu kiểm toán môi trường châu Á; tham gia nhiều hoạt động của Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao và thúc đẩy kiểm toán môi trường ở châu Á thông qua các hoạt động và thách thức khác nhau. 

Chủ tịch Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường kiêm Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc cho biết, những năm qua, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường thực hiện những hoạt động quan trọng: Tổ chức hội thảo lần thứ 6 và thứ 7 về Kiểm toán môi trường của ASOSAI WGEA; tổ chức Kỳ họp công tác lần thứ 5 và 6 của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường; tiến hành khảo sát với bảng hỏi về kiểm toán môi trường; thúc đẩy hợp tác kiểm toán môi trường trên khắp châu Á; duy trì tương tác thường xuyên trong ASOSAI mà điểm nhấn là Hội thảo kiểm toán cho các nước ASEAN được tổ chức tại Trung Quốc với sự tham gia của 23 đại biểu đến từ 11 quốc gia trong khu vực; khởi động các hoạt động trao đổi với nhóm công tác ở các khu vực khác; công bố kinh nghiệm kiểm toán môi trường ở châu Á. 

Bên cạnh đó, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán môi trường. Các SAI thành viên đã tham gia vào các dự án về biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, sản xuất nông nghiệp và thực phẩm...

Chủ tịch Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường kiêm Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hu Zejun cho biết, trong tương lai, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch hành động cho giai đoạn 2017 -2019. 

"Chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình và triển khai các biện pháp tích cực vì kiểm toán môi trường, đổi mới kỹ thuật và đẩy mạnh hợp tác. Ban Thư ký sẽ tiếp tục phấn đấu trong hoạt động Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường và đóng góp liên tục vào quá trình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vì châu Á tươi đẹp," bà Hu Zejun nhấn mạnh.

Nỗ lực triển khai Kế hoạch chiến lược ASOSAI 

Tại phiên họp, Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jeahyeong đã trình bày báo cáo các hoạt động của Ban Thư ký kể từ Đại hội trước. Theo đó, ASOSAI đã thông qua kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2021. Lực lượng Đặc nhiệm Quản lý Kế hoạch chiến lược (SPTF) đứng đầu là Tổng Thư ký đã phát triển Kế hoạch hoạt động hàng năm từ 2016 nhằm bảo đảm thực hiện thành công và hiệu quả Kế hoạch chiến lược. Cho tới thời điểm này, Kế hoạch chiến lược vẫn đang được thực hiện rất tốt.

Cũng trong giai đoạn này, Ban Thư ký ASOSAI đã có nhiều mối hợp tác với các tổ chức khu vực khác, như Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI), Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Phi (AFRSAI) cũng như hợp tác với INTOSAI. Đặc biệt, Tổng Thư ký Choe Jeahyeong vui mừng thông báo, sau cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 52 đã phê duyệt chấp thuận SAI Palestine trở thành thành viên thứ 47. 

Trong phần trình bày Báo cáo Kế hoạch chiến lược ASOSAI, Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jeahyeong cho biết, tại Đại hội ASOSAI 13 năm 2015, ASOSAI đã thông qua Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2021. Từ năm 2016, Lực lượng Đặc nhiệm Quản lý Kế hoạch chiến lược đã phát triển Kế hoạch Hoạt động thường niên với nhiều hoạt động cụ thể với kế hoạch hàng năm, hàng quý và đánh giá về kết quả thực hiện của năm trước để nhìn rõ tình hình triển khai Kế hoạch Chiến lược theo hướng hiệu quả hơn. 

Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jeahyeong nhấn mạnh, Kế hoạch Chiến lược giai đoạn 2016-2021 đã đi được nửa chặng đường. Như vậy, Lực lượng Đặc nhiệm Quản lý Kế hoạch chiến lược sẽ thực hiện đánh giá giữa kỳ dựa trên những kết quả thực hiện trong 3 năm qua. Ban Thư ký sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt các Mục tiêu Chiến lược bằng cách liên tục giám sát Kế hoạch hoạt động thường niên và tình hình triển khai bằng việc chủ động thông tin tới các thành viên ASOSAI khác. 

Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jeahyeong đề nghị các đại biểu chủ động tham gia và hỗ trợ để Kế hoạch chiến lược có thể phác họa phạm vi công việc cho sự phát triển trong tương lai của ASOSAI làm nền tảng cho mọi hoạt động của ASOSAI để phản ánh tốt hơn nhu cầu và mối quan tâm của các SAI thành viên.

Về kế hoạch hoạt động phát triển năng lực giai đoạn 2019-2021, Giám đốc Phát triển Năng lực ASOSAI kiêm Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản Teruhiko Kawato cho biết, Chương trình Phát triển năng lực thí điểm ASOSAI 2018 – 2019 về Kiểm toán công nghệ thông tin hiện đang được thực hiện. Hầu hết các nhóm SAI đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch kiểm toán hoặc tiến hành kiểm toán. Từ năm 2020-2021, Chương trình Phát triển năng lực thí điểm thứ hai sẽ được tổ chức với chủ đề “Kiểm toán thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.”.Qua đó sẽ giúp các SAI thành viên tăng cường đóng góp cho chương trình nghị sự của Liên hiệp quốc năm 2030. Trong giai đoạn này, ASOSAI sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề mỗi năm/lần…

Chuyển giao chức Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á 

Tại Phiên họp toàn thể lần thứ nhất, các SAI thành viên đã biểu quyết thông qua lựa chọn SAI Thái Lan đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15 năm 2021; SAI Trung Quốc làm Tổng Thư ký ASOSAI giai đoạn 2018-2021; công bố danh sách các SAI thành viên tự ứng cử Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021; chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc chính thức nhận chuyển giao chức Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á.

Phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á Hồ Đức Phớc bày tỏ vinh dự được trao trọng trách lớn lao nhưng không kém phần nặng nề. Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á cho biết, đó là vinh dự lớn, niềm tự hào không chỉ riêng cá nhân ông, mà là sự hãnh diện của cơ quan Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và tất cả người dân Việt Nam. Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình phấn đấu xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế châu Á và thế giới./.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu nhậm chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Theo Vietnam+
.
.
.