Tôn trọng tự do, dân chủ

Chủ Nhật, 06/05/2007, 21:54

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng các quyền tự do, dân chủ. Trên lãnh thổ Việt Nam không có ai bị bắt giữ vì lý do chính kiến, hoặc vì lý do tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đúng như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ngày 5/5 đã khẳng định trong buổi tiếp Thiền sư Thích Nhất Hạnh và đại diện thiền sinh, cư sĩ trong Đoàn tăng thân Làng Mai (Pháp) tới chào xã giao, nhân dịp về thăm Việt Nam theo lời mời của Ban Phật giáo quốc tế thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam chủ trương nhất quán tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, bình đẳng trước pháp luật.

Thời gian qua, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam được tuyên truyền công khai và rộng rãi trong chức sắc, tín đồ tôn giáo và trong toàn xã hội để mọi người cùng biết và thực hiện. Do sự phát triển của các vùng, miền có khác nhau, có những lúc, những nơi vẫn chưa thực hiện tốt chính sách tôn giáo, nhưng những chuyển biến trong hoạt động tôn giáo bước đầu đã khẳng định việc thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước Việt Nam không chỉ trên văn bản mà đã đi vào đời sống tôn giáo, đời sống xã hội.

Chúng ta đã không chỉ một lần khẳng định cả bằng lời nói và việc làm thực tế: Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng các quyền tự do, dân chủ. Ở Việt Nam không có ai bị bắt giữ vì lý do chính kiến, hoặc vì lý do tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, một nền pháp trị chân chính không bao giờ đồng nghĩa với việc mũ ni che tai trước những hành động cố tình vi phạm luật pháp, dù trong bất cứ lĩnh vực nào. Cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng, đúng như người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta đã khẳng định ngày  3/5, trước việc một số đối tượng gần đây lạm dụng các quyền về tự do, dân chủ, tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật và chính sách của Nhà nước Việt Nam, phá hoại an ninh, trật tự và ổn định xã hội, chúng ta đã buộc phải xét xử nghiêm minh những người này. Đó là việc làm bình thường, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc Hạ viện Mỹ vừa thông qua Nghị quyết Nhân quyền 243, trong đó yêu cầu Việt Nam thả một số đối tượng đã bị các cơ quan chức năng Việt Nam xử lý trong thời gian gần đây, là cực kỳ sai trái, dù nhìn trên bất cứ phương diện nào.

Cố tình đánh lận con đen, Nghị quyết đó cũng đưa ra cái gọi là Việt Nam vi phạm nhân quyền và do vậy theo họ, không nên để Việt Nam trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Đây thực sự là những đòi hỏi phi lý, mang đầy tính áp đặt, không phù hợp với tiến trình phát triển tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nếu tiếp cận một cách trung thực và khách quan với thực tế ở Việt Nam hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy, ở đây không có ai là tù nhân chính trị, hay "tù nhân lương tâm". Những đối tượng mà nghị quyết Hạ viện Mỹ vừa thông qua ra sức bảo vệ chính là những phần tử đã nhiều lần có các hành động vi phạm pháp luật Việt Nam.

Đó đơn thuần chỉ là những phần tử đã lạm dụng các quyền tự do dân chủ để tiến hành các hành động vi phạm pháp luật, phá hoại an ninh, trật tự, ổn định xã hội mà bất cứ một quốc gia pháp trị và tự trọng nào cũng không thể dung thứ.

Cũng phải thẳng thắn nói rằng, hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đang có lợi ích chung trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nền tảng rộng lớn, ổn định và hiệu quả. Việt Nam sẵn sàng đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề mà phía Hoa Kỳ quan tâm, để tăng cường hiểu biết giữa hai bên và không để những khác biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ hai nước trên các lĩnh vực. Nhưng Việt Nam không bao giờ chấp nhận những thái độ áp đặt, kẻ cả, có xu hướng can thiệp vào công việc nội bộ của nước mình.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các nhà sư trong đoàn. Ảnh: TTXVN.

Đúng như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói trong buổi tiếp Thiền sư Thích Nhất Hạnh, thời gian qua, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam được tuyên truyền công khai và rộng rãi trong chức sắc, tín đồ tôn giáo và trong toàn xã hội để mọi người cùng biết, chấp hành và thực hiện.

Do sự phát triển của các vùng, miền có khác nhau, có những lúc, những nơi vẫn chưa thực hiện tốt chính sách tôn giáo, nhưng những chuyển biến trong hoạt động tôn giáo bước đầu đã khẳng định việc thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước Việt Nam không chỉ trên văn bản mà đã đi vào đời sống tôn giáo, đời sống xã hội…

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn luôn tôn trọng các quyền tự do dân chủ của các công dân. Đó là sự thật không gì có thể làm lu mờ

CAND
.
.
.